17/04/2021 9:06  
Ngày 16.4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (VN) tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn, lập danh sách những người của cơ quan, tổ chức, đơn vị T.Ư đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Thông qua danh sách 205 người ứng cử

Sau thảo luận, hội nghị đã biểu quyết thông qua danh sách 205 người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV ở T.Ư.
Trong danh sách vừa được thông qua, các cơ quan Đảng có 11 ứng viên; Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước 3 ứng viên; các cơ quan của QH, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ QH, Văn phòng QH (ĐBQH hoạt động chuyên trách ở T.Ư) 130 ứng viên; Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Công an) là 15 ứng viên; lực lượng vũ trang 14 ứng viên; TAND tối cao 1 ứng viên; Viện KSND tối cao 1 ứng viên; Kiểm toán Nhà nước 1 ứng viên; Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN và các tổ chức thành viên là 29 ứng viên.
Trong số 205 người được giới thiệu ứng cử, có 46 nữ (22,43%); 20 ứng viên là người dân tộc thiểu số (9,7%); 4 ứng viên là người ngoài Đảng (1,9%); 100 tái cử (48,78%); 5 người trẻ tuổi (2,43%); 16 GS, PGS (7,8%); 63 TS (30,7%); 94 thạc sĩ (45,85%); 32 ĐH và tương đương (15,6%).
Theo cơ cấu, số lượng ứng viên ĐBQH ở cơ quan Đảng bằng số lượng ĐB ở khóa XIV (11 người) nhưng người ứng cử ĐBQH ở cơ quan Chính phủ giảm 3 ĐB so với khóa XIV (khóa XIV có 18 thành viên Chính phủ là ĐBQH). Ngoài ra, có 17/18 Ủy viên Bộ Chính trị được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV, gồm 16 người ứng cử ở T.Ư và 1 người ứng cử ở địa phương (Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng). Một Ủy viên Bộ Chính trị không ứng cử là Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

7 trường hợp ở khối Quốc hội “được quan tâm”

Tại hội nghị, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ QH Nguyễn Thị Thanh đã báo cáo giải trình về một số trường hợp còn nhiều ý kiến băn khoăn ở khối QH từ Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 (ngày 18.3.2021). Cụ thể là 5 trường hợp phó vụ trưởng và tương đương (không đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB chuyên trách ở T.Ư - PV) cùng 2 trường hợp vụ trưởng, thuộc danh sách 130 người được giới thiệu ứng cử ở khối QH.
Theo bà Thanh, Đảng đoàn QH cũng đã có công văn gửi Ban Tổ chức T.Ư để trao đổi về chủ trương giới thiệu nhân sự ứng cử chuyên trách khóa XV và Ban Tổ chức T.Ư đã có công văn “nhất trí”. Bà Thanh cũng cho biết 5 trường hợp phó vụ trưởng thì có 4 người là thư ký cho các lãnh đạo QH; 1 trường hợp là phó vụ trưởng lâu năm.
Đối với 2 trường hợp vụ trưởng (đủ tiêu chuẩn) nhưng các ĐB “quan tâm” là ông Lò Việt Phương, Vụ trưởng Vụ Dân nguyện, Văn phòng QH; và bà Lò Thị Việt Hà, Chánh văn phòng Đảng, Đoàn Văn phòng QH, vì là hai anh em ruột. Theo Trưởng ban Công tác đại biểu, cả ông Phương và bà Hà đều là thạc sĩ, có nhiều năm công tác ở các vị trí khác nhau trong các cơ quan nhà nước ở T.Ư và địa phương. Bà Thanh khẳng định nếu ông Phương và bà Hà được giới thiệu ứng cử “sẽ có khả năng đóng góp cho hoạt động của QH”.

Nguồn tin: thanhnien.vn


Chính phủ   Công an   HCM   Hà Nội   Việt Nam   hành vi  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...