13/10/2020 11:30  
Đến nay, Alpha Books đã trở thành thương hiệu hàng đầu tại thị trường Việt Nam trong mảng sách kinh tế, quản trị kinh doanh. Không chỉ được độc giả đón nhận, sách của Alpha Books cũng được các chuyên gia đánh giá cao và đạt được các giải thưởng đáng ghi nhận như giải sách hay, sách bán chạy nhất trên thị trường…

Là một giải thưởng độc lập và uy tín, Giải Sách hay hạng mục sách kinh tế được trao cho các cuốn sách có giá trị góp phần định hình nền tảng về khoa học kinh tế ở Việt Nam và/hoặc mang lại tư tưởng, tinh thần, nhận thức mới, có tính đột phá về các vấn đề kinh tế của Việt Nam, thế giới.

Giải Sách hay hạng mục sách quản trị được trao cho các cuốn sách có giá trị góp phần định hình nền tảng về khoa học quản trị/kinh doanh ở Việt Nam và/hoặc mang lại tư tưởng, tinh thần, nhận thức mới, có tính đột phá về các vấn đề quản trị/kinh doanh của Việt Nam, thế giới.

Quốc gia khởi nghiệp 

Là câu chuyện viết về sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế Israel từ lúc lập quốc cho đến khi trở thành quốc gia có nền công nghệ hàng đầu thế giới. Quyển sách này có thể trả lời cho những thắc mắc làm thế nào một đất nước nhỏ bé lại có thể tồn tại giữa sự thù địch của các quốc gia lân cận, đối phó với những cuộc chiến giữ vững bờ cõi mà vẫn tạo ra sự sáng tạo vượt bậc trong các lĩnh vực công nghệ, quân sự và dân sự.

Với ngòi bút sắc sảo, phong phú và tập trung những lời nhận xét thực tế từ những doanh nhân thành công hàng đầu, Quốc gia khởi nghiệp đã đem đến những cái nhìn mới mẻ về con người và đất nước Israel, làm sáng tỏ phần nào những thành công tưởng chừng như không tưởng của đất nước nhỏ bé này. Cá tính quyết liệt, dám thách thức và sáng tạo không ngừng của những con người Do Thái lưu vong, chạy trốn và sống sót sau những cuộc thảm sát trong Chiến tranh thế giới thứ II, không cam chịu cuộc sống nghèo khó, họ đã cùng với những người theo Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái gây dựng và bảo vệ đất nước Israel bằng chính sức lực của mình và khiến cả thế giới phải kinh ngạc.

Sự giàu và nghèo của các dân tộc 

Sự giàu và nghèo của các dân tộc (The Wealth and the poverty of Nations) là một công trình đồ sộ, quyển sách chứa đựng những thông tin phong phú với lập luận sắc bén. Landes cho rằng chìa khóa của sự thịnh vượng của các quốc gia trong thời hiện đại chính là cuộc cách mạng công nghiệp. Nếu muốn trở nên thịnh vượng, các quốc gia phải tiến hành công nghiệp hóa. 

Đi sâu hơn, ông lý giải nền tảng cho quá trình thực hiện cách mạng công nghiệp ở các quốc gia. Thách thức những quan điểm cũ, ông cho rằng tài nguyên thiên nhiên (gồm cả cảnh quan,nguồn nước, đất đai, khoáng chất, khí hậu) quan trọng nhưng không đủ, vị trí địa lý cũng không phải là định mệnh. Điều quan trọng nhất để làm nên cuộc cách mạng công nghiệp ở từng quốc gia luôn phụ thuộc vào nền văn hóa là nền tảng cho xã hội và những giá trị được bảo tồn trong xã hội đó. Sự thịnh vượng mà thiếu đi những đặc điểm văn hóa phù hợp, chưa bao giờ ổn định và bền vững.

Chiến lược đại dương xanh

Chiến lược đại dương xanh (tái bản năm 2017) là cuốn sách viết ra nhằm thay đổi tư duy cho các giám đốc, nhà lãnh đạo doanh nghiệp với một chiến lược đơn giản: hãy bơi trong luồng nước rộng. Các công ty đang phải vật lộn cạnh tranh trong đại dương đỏ hẳn sẽ làm tốt hơn nếu học hỏi và làm theo "chiến lược đại dương xanh".

Theo Kim và Mauborgne, một bước đi chiến lược là một loạt những hành động quản lý và quyết định liên quan đến việc hình thành một hoạt động kinh doanh cho một thị trường lớn. Bản chất của "chiến lược đại dương xanh" là nâng cao về giá trị đi kèm với sự tiện lợi, giá cả thấp và giảm chi phí. Nó buộc các công ty phải có bước nhảy vọt về giá trị, mang lại sự gia tăng mạnh mẽ về giá trị cho cả người mua và chính họ. Hai tác giả của cuốn sách mang tính nền tảng này, Kim và Mauborgne, đã sử dụng hàng loạt những ví dụ minh họa từ hãng hàng không Southwest Airlines, công ty xuất khẩu văn hóa Cirque du Soleil tới các công ty Curves và Starbucks để đưa ra các công cụ và khung cơ cấu mà họ phát triển nhằm phân tích các đại dương xanh.

Cuộc dịch chuyển đại dương xanh

Trong phiên bản nối tiếp của cuốn sách nền tảng Chiến lược đại dương xanh này, Kim và Mauborgne đã chỉ ra những cách thức cụ thể để các công ty xây dựng "chiến lược đại dương xanh" - nơi không có sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ mà là nơi có những nhu cầu mới đặc trưng và sự phát triển lợi nhuận mạnh mẽ.

Nếu Chiến lược đại dương xanh đã gợi cho các nhà quản trị hướng đi sáng tạo, đổi mới cho sự phát triển thì Cuộc dịch chuyển đại dương xanh sẽ giúp họ cụ thể hóa trong từng ngành, từng lĩnh vực khác nhau. Trên con tàu chuyển dịch đại dương, đoàn thủy thủ phải đặt hết con tim và khối óc cùng với những công cụ tạo lập thị trường mới để lèo lái con thuyền từ đại dương đỏ sang đến đại dương xanh. Cần phải có lộ trình thay đổi nhận thức, chuyển hóa thành hành động và đồng tâm hiệp lực của mọi tổ chức để thực hiện thành công chuyển dịch đại dương xanh.

Tương lai của quản trị

Yếu tố nào đem lại thành công bền vững trong kinh doanh? Không phải sự xuất sắc trong điều hành. Không phải các mô hình kinh doanh khác biệt mà đó là đổi mới quản trị - các cách thức mới trong huy động tài năng, phân bố nguồn lực và xây dựng chiến lược.

Trong Tương lai của quản trị, Gary Hamel chứng minh rằng ngày nay các tổ chức đang cần đổi mới quản trị hơn bao giờ hết. Mô hình quản trị hiện tại - tập trung vào kiểm soát và tính hiệu quả - không còn phù hợp trong một thế giới mà khả năng thích nghi và tính sáng tạo là không thể thiếu để kinh doanh thành công. Không chỉ phá bỏ triệt để hệ thống niềm tin cố hữu ngăn cản các công ty của thế kỷ XXI vượt qua những thách thức mới, Hamel còn đưa ra cách thức giúp các công ty từng bước trở thành nhà đổi mới quản trị.

Tư duy nhanh và chậm

Trong cuốn sách nổi tiếng tổng hợp tất cả nghiên cứu được tiến hành qua nhiều thập kỷ của nhà tâm lý học từng đạt giải Nobel Kinh tế, tác giả Daniel Kahneman sẽ cho bạn thấy những sư hợp lý và phi lý trong tư duy của chính bạn. Cuốn sách được đánh giá là “kiệt tác” trong việc thay đổi hành vi của con người..

Tư duy nhanh và chậm đã giành được vô số giải thưởng danh giá như Sách khoa học hay nhất của Học viện Khoa học Quốc gia năm 2012, được Tạp chí The New York Times bình chọn là sách hay nhất năm 2011, một trong những cuốn sách kinh tế xuất sắc năm 2011, chiến thắng giải thưởng cuốn sách được quan tâm nhất năm 2011 của Tạp chí Los Angeles… Tư duy nhanh và chậm đáp ứng hai tiêu chí của một cuốn sách hay, thứ nhất nó thách thức quan điểm của người đọc, thứ hai, nó không phải là những trang sách với những con chữ khô cứng mà nó vô cùng vui nhộn và hấp dẫn. Không nghi ngờ gì nữa, đây là cuốn sách hàn lâm dành cho tất cả mọi người!

Lý thuyết trò chơi và ứng dụng trong quản trị kinh doanh

Trong cuốn sách này, tác giả sẽ giới thiệu với độc giả những ứng dụng rộng rãi của lý thuyết trò chơi trong quản trị kinh doanh. Không dùng những mô hình toán học rối rắm, không dùng những thuật ngữ chuyên môn phức tạp, chỉ bằng một cách diễn giải đầy trí tuệ mà thư thái, nhẹ nhàng, tác giả đã dẫn dắt người đọc đến với một lý thuyết thật hay, truyền đạt cho người đọc những tư tưởng, nội dung cốt lõi của lý thuyết đó, giúp người đọc nắm được vấn đề và cảm nhận được lý thuyết này có thể ứng dụng rộng rãi đến nhường nào trong công việc và cuộc sống của họ.

Đặc biệt, những câu chuyện hoặc tình huống giả định được chọn lọc từ nhiều nơi, nhiều bối cảnh khác nhau và đưa vào các chương của cuốn sách thật sự rất hữu ích: chúng vừa minh họa rất thuyết phục cho lý thuyết trò chơi, vừa là những bài học thực tiễn rất phong phú và gần gũi đối với người đọc Việt Nam.

Đây là cuốn sách đáng đọc không chỉ với các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp, mà còn rất phù hợp cho những bạn trẻ đang khởi nghiệp.

Nguồn tin: doanhnhansaigon.vn


Airlines   Kinh tế   New York Times   Tương lai   Việt Nam   chiến lược   chuyên gia   doanh nghiệp   hành vi   sáng tạo  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...