05/03/2021 19:05  
Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Quốc phòng, Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận Nguyễn Tấn Lê, cho biết theo quy định tại luật Đầu tư đối tác công tư (luật số 64/2020/QH14 ngày 18.6.2020) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.1.2021, có nhiều quy định khác với Nghị định 63/2018 của Chính phủ. Theo đó, trong trường hợp dự án thay đổi quy mô, tổng mức đầu tư thì phải thực hiện việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Hiện nay sân bay Phan Thiết cấp 4C, được nâng cấp thành Cảng hàng không Phan Thiết cấp 4E, tổng mức đầu tư từ 1.694 tỉ đồng, lên 3.833 tỉ đồng. Do vậy, phải phê duyệt lại chủ trương đầu tư dự án.

Triển khai trong tháng 3

Thượng tướng Trần Đơn thông báo “có thể ngay trong tuần sau Thủ tướng sẽ ký phê duyệt chủ trương đầu tư điều chỉnh. Ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt, Bộ Quốc phòng sẽ chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân (chủ đầu tư) cùng các đơn vị khác thực hiện ngay các bước còn lại để triển khai thi công dự án trong tháng 3 này”.
Về nguồn vốn, theo Thông báo 293/TB-VPCP, ngày 13.8.2020 của Văn phòng Chính phủ, theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý giao Bộ Quốc phòng và Bộ KH-ĐT đề xuất nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025.
Tại cuộc làm việc chiều nay với UBND tỉnh Bình Thuận, thượng tướng Trần Đơn thông báo: Chính phủ chính thức cho sử dụng nguồn vốn đầu tư công, không sử dụng nguồn vốn từ chuyển đổi sân bay quân sự Nha Trang (Khánh Hòa). Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Bộ Quốc phòng bàn giao sân bay Nha Trang cho UBND tỉnh Khánh Hòa để triển khai các dự án phát triển kinh tế xã hội của Khánh Hòa.
Thứ trưởng Trần Đơn đề nghị tỉnh Bình Thuận bàn giao ngay 247 ha đất dùng chung cho chủ đầu tư của Bộ Quốc phòng là Quân chủng Phòng không - Không quân. Đồng thời, tiến hành giải tỏa đền bù 250 ha dự phòng đường băng thứ 2.
Thượng tướng Trần Đơn cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận thúc đẩy nhà đầu tư BOT Rạng Đông (chủ đầu tư phần dự án BOT) khẩn trương hoàn thành các thủ tục để xây dựng nhà ga (phần dân sự).
Về những vướng mắc trong nguồn vật liệu, thứ trưởng Trần Đơn kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận ưu tiên nguồn vật liệu xây dựng cho các đơn vị thi công của Bộ Quốc phòng; đặc biệt là khu tập kết bãi đổ thải.

Nhanh chóng giải phóng mặt bằng

Về phía địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong yêu cầu UBND TP.Phan Thiết phải nhanh chóng giải phóng mặt bằng đối với 3 hộ dân còn khiếu nại chưa bàn giao đất cho dự án (3,8 ha). Sở GTVT phải bàn giao ngay 247 ha dùng chung cho Quân chủng Phòng không - Không quân ngay trong tháng 3 này để triển khai thi công. Phối hợp với các ngành di dời các trụ điện 110 KV ra khỏi diện tích dự án.
Kết luận tại buổi làm việc, thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ với Quân chủng Phòng không - Không quân (chủ đầu tư phần quân sự) chuẩn bị các thủ tục khẩn trương, để ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Cảng hàng không Phan Thiết (điều chỉnh quy mô dự án) là có thể triển khai thi công ngay các hạng mục quốc phòng.
“Chúng ta sẽ làm lễ triển khai thi công ngay trong tháng 3 này. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng về mặt quân sự, Bộ Quốc phòng phấn đấu làm sao đến cuối năm 2022 dự án sẽ cơ bản hoàn thành và đưa đơn vị không quân ở TP.Cam Ranh về đây. Với điều kiện tốt thế này, khoảng 20 tháng chúng ta sẽ hoàn thành, tôi nghĩ như vậy”- thượng tướng Trần Đơn kết luận tại buổi làm việc.
Trước đó, sáng nay 5.3, thượng tướng Trần Đơn - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng và lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận đã đi khảo sát các vị trí sắp triển khai thi công của Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, tại xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết, Bình Thuận.
Cảng hàng không Phan Thiết được thiết kế cấp 4E, với tổng diện tích 546 ha, với một đường băng 3.050m (cấp 4C chỉ 2.400m) và nay thêm một đường băng dự phòng. Cảng hàng không Phan Thiết được thiết kế lưỡng dụng vừa bay dịch vụ phục vụ phát triển kinh tế, nhưng một phần phục vụ an ninh, quốc phòng. Ngày 18.1.2015, dự án đã được tỉnh Bình Thuận và Bộ Quốc phòng làm lễ khởi công lần đầu, nhưng vì nhiều lý do, cho đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.

Nguồn tin: thanhnien.vn


Chính phủ   Nghị định   dịch vụ   kiến nghị   sân bay   Đầu tư  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...