28/12/2020 12:45  

TOSuperTitle"> Thắng lớn nhờ đầu tư cổ phiếu ngành năng lượng sạch

Hai quỹ này, có tên gọi Invesco Solar ETF và Invesco WilderHill Clean Energy ETF và đều thuộc sự quản lý của Công ty quản tài sản Invesco, chứng kiến giá trị trị tài sản tăng hơn gấp ba lần nhờ giá các cổ phiếu năng lượng mà họ đang nắm giữ tăng vọt trong năm qua.

Tính đến hôm 24-12, Quỹ Invesco Solar ETF đang nắm giữ số tài sản có giá trị 3,7 tỉ đô la, tăng 238% kể từ đầu năm. Mức tăng ấn tượng này đưa Invesco Solar ETF vươn lên dẫn đầu bảng về tốc độ tăng trưởng trong số các quỹ tương hỗ và hoán dổi danh mục (ETF) chuyên đầu tư vào vốn cổ phần ở Mỹ trong năm 2020, theo dữ liệu của Morningstar.

Cổ phiếu của hai nhà cung cấp điện mặt trời sinh hoạt Enphase Energy và Sunrun ở bang California là những khoản đầu tư lớn nhất mà Invesco Solar ETF đang nắm giữ. Cổ phiếu Enphase Energy đã tăng 600% trong năm nay. Trong khi đó, mức tăng của cổ phiếu Sunrun là 400%.

Quỹ đầu tư cổ phần đạt mức tăng trưởng tốt thứ hai ở Mỹ trong năm qua là Invesco WilderHill Clean Energy ETF với mức tăng trưởng 220%. Một trong khoản đầu tư lớn nhất của quỹ này là cổ phiếu của Công ty FuelCell Energy, chuyên thiết kế và sản xuất các pin nhiên liệu hydro, chứng kiến giá cổ phiếu tăng gần 400% trong năm nay.

Giá trị tài sản của quỹ đầu tư chỉ số năng lượng sạch có tên gọi First Trust Green Energy Index ETF cũng tăng trưởng 186% trong năm nay lên mức 2 tỉ đô la, đưa quỹ này lọt vào danh sách năm quỹ đầu tư vốn cổ phần ở Mỹ có mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong năm 2020.

Triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của năng lượng tái tạo

“Ứng cử viên Joe Biden đắc cử tổng thống cùng với sự suy giảm nhanh của chi phí sản xuất năng lượng tái tạo đã đẩy tăng mức định giá đối với các quỹ đầu tư vào năng lượng sạch và năng lượng mặt trời”, Rene Reyna, Giám đốc chiến lược sản phẩm đầu tư đặc thù ở Invesco, nói. Reyna cho rằng các yếu tố cơ bản quan trọng trong ngành năng lượng tái tạo ủng hộ quan điểm cho rằng “chúng ta đang ở giai đoạn sớm của một xu hướng tăng trưởng dài hạn hơn”.

Trong cuộc vận động tranh cử, ông Biden cam kết theo đuổi mục tiêu sản xuất 100% sản lượng điện dựa vào năng lượng sạch vào năm 2035. Điều này có nghĩa là tất cả các nhà máy điện than và điện khí ở Mỹ sẽ phải đóng cửa.
Ông Biden cũng đề xuất đầu tư 2.000 tỉ đô la vào các dự án năng lượng tái tạo để giúp Mỹ đạt mức zero ròng về khí thải vào năm 2050.

Triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành năng lượng tái tạo đã khiến giới đầu tư dồn dập rót tiền vào các công ty điện mặt trời và điện gió trong năm nay.

Chi phí phát triển năng lượng tái tạo đã suy giảm về mức rẻ hơn chi phí phát triển và khai thác năng lượng hóa thạch.
Ngoài ra, các lo ngại về biến đổi khí hậu khiến các chính phủ khắp toàn cầu cam kết đưa khí thải carbon về mức zero ròng trong vài thập niên mới.

Điều này cũng là động lực thúc đẩy làn sóng đầu tư cho năng lượng tái tạo. Theo Phòng Thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc giá Mỹ (NREL), trong hai năm tới, công suất năng lượng tái tạo ở Mỹ sẽ tăng thêm 40 GW, chia đều cho điên mặt trời và điện gió.

Các nhà phân tích dự báo trong giai đoạn từ 2023-2030, công suất điện gió ở Mỹ sẽ tăng thêm khoảng 12-15 GW/năm và con số này ở điện mặt trời là 18-20 GW/năm. Mức tăng trưởng này tương đương mức trung bình 15% mỗi năm. Vì vậy, các công ty đầu tư vào điện gió và điện mặt trời cũng sẽ tăng trưởng ở mức tương tự trong những năm tới.

Trong khi đó, cơ hội cho năng lượng tái tạo trong dài hạn thậm chí còn lớn hơn vì các công ty và chính phủ phải chạy đua hành động để đáp ứng cam kết đưa khí thải carbon về mức zero ròng vào năm 2050.

Bên cạnh đó, mức sinh lời của năng lượng sạch đang ngày càng hấp dẫn hơn. Trong nhiều năm qua, động lực chính cho sự phát triển của năng lượng tái tạo là các chính sách ưu đãi của chính phủ. Tuy nhiên, khi chi phí giảm nhanh, năng lượng tái tạo có thể mang lại mức lợi nhuận hấp dẫn mà không cần các biện pháp trợ cấp của nhà nước.

Công ty đầu tư năng lượng tái tạo Brookfield Renewable (Canada), có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán New York, dự báo trong 10 năm, công suất điện tăng thêm của công ty chủ yếu đến từ điện mặt trời. Hồi tháng 7, Brookfield Renewable chi 200 triệu đô la để thâu tóm dự án điện mặt trời có công suất 1,2 GW ở Brazil. Brookfield Renewable kỳ vọng lãi 20% trên vốn đầu tư ở dự án này.

Theo Financial Times, The Motley Fool

Nguồn tin: www.thesaigontimes.vn


Joe Biden   Solar   chiến lược   sản xuất  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...