27/10/2020 17:20  
Từ chiều và đêm 27/10, người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi bão số 9 được yêu cầu không ra đường khi không cần thiết.

Theo bản tin nhanh của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Quốc gia phát lúc 15h15 chiều 27/10, tính tới 15h cùng ngày, bão số 9 (tên quốc tế là Molave) còn cách Đà Nẵng khoảng 580km, cách Quảng Nam 520km, cách Quảng Ngãi 470km, cách Phú Yên 390km. Sức gió mạnh nhất đạt cấp 14 (150 - 165km/h), giật cấp 17.

Đây là cơn bão mạnh nhất kể từ đầu năm tới nay, dự báo sẽ đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên với sức gió mạnh nhất cấp 12 - 13, giật cấp 15 trong ngày mai (28/10). Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão và những diễn biến khó lường, UBND các tỉnh trong vùng được dự báo ảnh hưởng đã sớm có công điện khẩn yêu cầu người dân không ra đường từ chiều và đêm nay (27/10).

Tại Thừa Thiên - Huế, UBND tỉnh này yêu cầu người dân không chủ quan dưới mọi hình thức. Tránh ngay những suy nghĩ chủ quan là tâm bão vào các tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi nên lơ là chủ quan.

Các phương án ứng phó của các cơ quan, đơn vị liên quan được yêu cầu phải hoàn thành trước 18h chiều tối 27/10. Đặc biệt, UBND tỉnh nhấn mạnh, người dân tuyệt đối không nên ra đường trong thời gian bão vào, cụ thể là từ 21h tối 27/10 cho đến 18h ngày 28/10, trừ lực lượng công vụ.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng yêu cầu thực hiện các công tác sau:

- Tháo dỡ bảng biển hiệu quảng cáo, chặt tỉa cây cành có nguy cơ ngã đổ vào mái nhà.

- Di dời, di tán đến nơi trú ẩn an toàn, song song việc bảo đảm an toàn lao động.

- Sạc đầy pin điện thoại và thiết bị tích trữ nguồn điện, chuẩn bị vật dụng chiếu sáng vì bão mạnh trên cấp 10 có thể khiến cắt điện toàn thành phố.

- Đóng kín tất cả các cửa trong nhà.

- Ghi, nhớ số điện thoại cứu hộ, cứu nạn tại địa phương và số đường dây nóng 19001075, đồng thời phải luôn giữ liên lạc.

Ngoài những yêu cầu, khuyến cáo về việc chủ động phòng, tránh bão như Thừa Thiên - Huế, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị người dân không nên ra đường từ 18h ngày 27/10 đến 17h00 ngày 28/10.

Tại Quảng Ngãi, UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông hiện có và thực hiện ngay phương án “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân: Nếu không có việc cấp thiết thì tuyệt đối không ra khỏi nhà, không được rời khỏi nơi trú tránh bão để quay về nhà kể từ 22h ngày 27/10 để đảm bảo an toàn về người.

Về công tác sơ tán, di dời dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở, ngập sâu, trũng thấp, đặc biệt là người dân ở các khu vực sát bờ biển, trên các lồng bè thủy sản, tàu thuyền đến nơi tránh trú bão an toàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu hoàn thành trước 17h ngày 27/10.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng những chỉ đạo tương tự. Đồng thời, yêu cầu các ngành chức năng phải kiên quyết di dời, sơ tán những hộ có nhà yếu, đơn sơ không đảm bảo an toàn, đối với trường hợp không hợp tác thì thực hiện cưỡng chế nếu cần thiết.

Hiện, các tỉnh trong vùng ảnh hưởng bởi bão số 9 cũng đã cho học sinh nghỉ học từ chiều 27/10 và đã cấm biển từ sớm.

Nguồn tin: www.24h.com.vn


hợp tác   Đà Nẵng  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...