17/11/2020 16:20  
Tình hình ảm đạm ở bóng đá Malaysia có thể sẽ ảnh hưởng đến cơ hội tiến sâu tại vòng loại World Cup 2022 của ĐT Việt Nam.

  

Video trận Việt Nam 1-0 Malaysia ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á (bản quyền BĐTV)

Bóng đá Malaysia “đóng băng”

Bóng đá Malaysia đang trải qua một trong những thời kỳ "đen tối" do những tác động khủng khiếp từ dịch bệnh Covid-19. Dù Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) đã áp dụng rất ổn quy trình xét nghiệm, cách ly và phòng ngừa dịch bệnh để tổ chức thi đấu, như tại giải M-League (VĐQG Malaysia), nhưng mới đây giải Malaysia Cup 2020 (Cúp Quốc gia Malaysia) đã bị hủy giữa chừng.

Ngoài việc hủy Malaysia Cup, FAM cũng bị sốc khi CLB Johor Darul Ta'zim bị cấm di chuyển đến Doha (Qatar) thi đấu các trận còn lại ở vòng bảng AFC Champions League trong tháng 11, khiến CLB này quyết định rút lui và nguy cơ đối mặt án phạt rất nặng từ LĐBĐ châu Á: 50.000 USD (khoảng 1,1 tỷ VNĐ) và bị cấm dự các cúp châu Á trong 2 năm.

Chia sẻ với New Straits Times, Tổng thư ký FAM Stuart Ramalingam thừa nhận Malaysia đang đối mặt với “cuộc khủng hoảng lớn nhất lịch sử nền bóng đá”. Vị lãnh đạo của FAM thừa nhận nguy cơ bóng đá Malaysia sẽ “đóng băng” trong toàn bộ phần còn lại của năm 2020 và chưa hẹn ngày trở lại trong năm 2021.

Bên cạnh những giải đấu trong nước và châu lục, bóng đá Malaysia còn một chiến dịch rất quan trọng khác đó là vòng loại World Cup 2022. Nếu chính phủ Malaysia không cho phép bóng đá tiếp tục diễn ra, khả năng rất cao ĐT Malaysia sẽ phải “bỏ ngang” hành trình tại vòng loại World Cup, điều chắc chắn sẽ không chỉ ảnh hưởng đến họ mà còn với các đội tuyển khác nằm cùng bảng đấu.

Tuyển Malaysia còn 3 trận với UAE, Việt Nam và Thái Lan từ tháng 3 tới tháng 6 năm sau. Họ đang đứng nhì bảng G, có 9 điểm sau 5 trận và vẫn còn hy vọng giành vé tới vòng loại thứ ba World Cup.

Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá châu Á, một người Malaysia là Datuk Windsor John cho rằng ngay cả kịp trở lại thi đấu ở vòng loại World Cup, cầu thủ Malaysia chắc chắn không có sự chuẩn bị tốt như các đối thủ.

HLV trưởng Tan Cheng Hoe của ĐT Malaysia có lẽ là người hiểu điều này hơn bao giờ hết, khi trên thực tế, đã khá lâu rồi ông và các học trò ở đội tuyển không có được một đợt tập trung và rèn giũa cùng nhau. Lần gần nhất họ làm điều này là vào tháng 11/2019.

Lợi hay hại cho ĐT Việt Nam?

Nếu Malaysia rút khỏi vòng loại World Cup 2022, cục diện của bảng G sẽ trở nên rất phức tạp. Hiện tại châu Á có 8 bảng đấu vòng loại, mỗi bảng có 5 đội. Trong trường hợp Malaysia xin rút, bảng G chỉ còn 4 đội. Lúc này, có khả năng sẽ xảy ra 2 trường hợp: các trận đấu trước đó của Malaysia bị hủy bỏ kết quả, hoặc các trận đấu tiếp theo của họ sẽ bị xử thua.

Nếu theo trường hợp đầu tiên, ĐT Việt Nam sẽ gặp bất lợi. Khi ấy, trận thắng 1-0 của Việt Nam trước Malaysia trên sân Mỹ Đình sẽ không còn ý nghĩa, ĐT Việt Nam còn 8 điểm. Trong khi trận thua 1-2 của Thái Lan trước Malaysia cũng sẽ được xóa, Thái Lan nhờ đó sẽ vươn lên ngôi đầu nhờ hơn hiệu số bàn thắng so với ĐT Việt Nam.

Tuy nhiên, khả năng Malaysia rút lui được báo giới nhận định là không cao, bởi nếu đưa ra quyết định này, FAM nhiều khả năng sẽ bị FIFA phạt rất nặng, không chỉ về khía cạnh tài chính mà còn là cơ hội tham dự các giải quốc tế trong tương lai.

Nguồn tin: www.24h.com.vn


Bóng đá   Covid   Covid-19   FIFA   HLV   Việt Nam   World Cup   khủng hoảng  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...