12/04/2021 10:25  
Phần lớn các xe trên thị trường đều giảm giá đẩy hàng tồn hoặc kích cầu nhưng có một số mẫu xe lại tăng giá do khan hàng.

Giá xe những tháng đầu năm sau Tết âm lịch có nhiều biến động theo chiều hướng đi xuống. Mức giảm giá trải dài 5-80 triệu đồng ở nhiều mẫu xe của các hãng để đẩy hàng tồn 2020 và kích cầu. Nhưng vẫn có một vài mẫu xe tăng giá như Kia Seltos, hay Ranger được yêu cầu mua thêm phụ kiện bởi khan hàng.

Giảm giá

Mức khuyến mãi đang áp dụng cho nhiều dòng xe của Kia như Morning, Cerato hay Sorento thế hệ mới ra mắt cuối năm 2020 cũng được giảm từ 10-40 triệu đồng.

Với Mazda, các mức giảm từ 30-80 triệu đồng vẫn được duy trì cho nhiều dòng xe như Mazda3, Mazda6 hay CX-5. Hyundai cũng áp dụng mức giảm 10-80 triệu đồng cho Kona, Santa Fe, Tucson sản xuất 2020. Các mẫu Cerato, Santa Fe hay Tucson đều sắp có phiên bản mới, khiến các bản hiện tại bán chậm.

Một số hãng chỉ giảm giá 1-2 sản phẩm như Ford EcoSport giảm 60 triệu, Toyota Rush, Innova khoảng 40 triệu cả tiền mặt và ưu đãi khác.

Một số hãng xe giữ nguyên các chương trình hỗ trợ từ nhiều tháng trước như Mitsubushi, Honda hay Suzuki. Các hãng này tiếp tục ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho Mitsubishi Attrage, Honda CR-V hay Suzuki XL7. Các mẫu xe còn lại vẫn có ưu đãi giá từ 10-30 triệu đồng và ổn định trong nhiều tháng.

Với VinFast, tổng các chương trình ưu đãi luôn ở mức cao 30-150 triệu đồng, các mức ưu đãi này được duy trì trong nhiều tháng cho Lux A và SA. Sự khác biệt đến từ việc triển khai ưu đãi có thể thay đổi từ tiền mặt thành voucher hoặc phiếu mua hàng.

Phần đông các mẫu xe trên thị trường đều vắng khách và đang phải giảm giá để kích cầu là tình trạng chung của một vài tháng đầu năm. Các đại lý cho biết nhiều khách mang tâm lý chờ đợi một chính sách hỗ trợ thuế phí nào đó giống năm ngoái. Vì vậy, dù đã giảm giá xe, thị trường chưa khả quan ngay, có thể phải chờ tới giữa hoặc cuối năm.

Tăng giá

Trái ngược với tình trạng chung của thị trường một số mẫu xe vẫn tăng giá nhẹ do khan hàng. Kia Seltos tăng 10 triệu, Ford Ranger không tăng trực tiếp vào giá bán nhưng đại lý yêu cầu khách mua 20-30 triệu đồng phụ kiện nếu muốn lấy xe. Ford Việt Nam sẽ bán Ranger lắp ráp trong nước từ giữa 2021, vì vậy hiện hãng này không nhập xe từ Thái Lan về nữa. Tâm lý chuộng xe nhập khiến nhiều khách hàng sẵn sàng chi thêm tiền phụ kiện để nhận xe.

Các dòng xe cao cấp như BMW hay Mercedes đã bị cắt khuyến mại 40-100 triệu như đầu năm, quay về mức giá niêm yết. Các đại lý giải thích, do Covid-19 nên các hãng trên toàn cầu đều thiếu linh kiện lắp ráp, khiến nguồn cung giảm, kể cả xe lắp ráp ở Việt Nam như Mercedes hay các xe nhập khẩu, phụ thuộc nhiều vào các thị trường nước ngoài như Mỹ hay Châu Âu.

Với thị trường không có nhiều biến động, các hãng có thể tăng giá để thu về khoản lợi nhuận trước mắt, nhưng khách hàng có thể tìm kiếm một lựa chọn ở hãng khác, hoặc xe lướt nếu khoản tăng giá vượt quá nhu cầu hoặc khả năng chi trả.

Đoàn Dũng - Thành Nhạn

Nguồn tin: vnexpress.net


Covid   Covid-19   Honda   Honda CR-V   Hyundai   Innova   Kona   Mazda   Santa Fe   Suzuki   Toyota   VinFast   Việt Nam   XL7   chính sách   sản xuất  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...