15/10/2020 11:41  
Hacker có thể chiếm quyền điều khiển cao nhất đối với máy chủ Windows và cả Linux.

Vào đầu tháng 10/2020, tập đoàn phần mềm Zoho đã công bố một lỗ hổng vô cùng nguy hiểm trên MEAM (ManageEngine Application Manager) - phần mềm giám sát máy chủ và ứng dụng. Lỗ hổng nghiêm trọng này được phát hiện có mức độ nguy hiểm gần như tuyệt đối 9.8/10 (đánh giá theo Viện Tiêu chuẩn và Kỹ thuật quốc gia NIST) và được gắn mã định danh là CVE-2020-15394.

Điều đặc biệt, người phát hiện ra lỗ hổng này là anh Giang Tuấn Anh - một kỹ sư bảo mật người Việt hiện đang công tác tại công ty an ninh mạng VSEC. Anh đã được Zoho vinh danh trên website tìm kiếm Bug Bounty của hãng.

Lỗ hổng này cho phép hacker thực thi các câu lệnh SQL tùy ý mà không cần xác thực và lợi dụng một số “chức năng” của Postgresql để thực thi lệnh hệ điều hành trái phép trên máy chủ, dẫn tới việc hacker chiếm quyền điều khiển cao nhất với máy chủ (bao gồm quyền hệ thống trên Windows và quyền quản trị cao nhất trên Linux).

Có nhiệm vụ giám sát nên phần mềm ManageEngine Application Manager (MEAM) chứa rất nhiều dữ liệu nhạy cảm như thông tin đăng nhập của các thiết bị được giám sát, SSH key,… do đó khi chiếm quyền đc MEAM, hacker hoàn toàn có thể chiếm quyền điều khiển các thiết bị, máy chủ khác trong mạng.

Anh Giang Tuấn Anh chia sẻ: “Do tính chất phức tạp của MEAM nên việc debug tốn rất nhiều thời gian, nhất là phần tìm cách bỏ qua xác thực, nhưng cuối cùng tôi cũng tìm được và xâu chuỗi các lỗ hổng riêng lẻ thành lỗ hổng có tác động cao”. 

MEAM là một trong những phần mềm giám sát máy chủ và ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, 70% ngân hàng và hơn 500 khách hàng là doanh nghiệp vừa và lớn đang sử dụng phần mềm này. Việc phát hiện ra lỗi này sẽ giúp hàng nghìn doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm tránh khỏi nguy cơ bị tấn công và đánh cắp dữ liệu. Zoho cũng cho biết họ đã vá lỗ hổng trong phiên bản 14750 trở lên.

Nguồn tin: www.24h.com.vn


Việt Nam   Windows   an ninh mạng   doanh nghiệp  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...