05/11/2020 12:25  
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội truy vết dịch tễ, xác định không có người tiếp xúc với hai nhân viên khách sạn là F1 "bệnh nhân 1203".

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, sáng 5/11 cho biết hai nhân viên này làm việc trong khu cách ly của khách sạn Mường Thanh Grand Centre. Sau khi một người nghe hộ điện thoại của bệnh nhân, một người đổi tiền cho ông ta, họ không tiếp xúc với người nào khác. Do đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật xác định không có F2 liên quan hai người này.

Hai nhân viên có đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần với "bệnh nhân 1203". Hiện, hai người đã xét nghiệm âm tính lần một, cách ly theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

"Họ sẽ phải cách ly đủ 14 ngày", ông Tuấn nói.

"Bệnh nhân 1203", 60 tuổi, là chuyên gia người Israel, nhập cảnh ngày 31/10 trên chuyến bay QR976 từ sân bay Doha, Qatar. Ngay sau khi nhập cảnh, ông cách ly tại khách sạn Mường Thanh Grand Centre, kết quả xét nghiệm ngày 3/11 dương tính nCoV, chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Hiện, Hà Nội có 14 khách sạn đủ điều kiện tiếp nhận, cách ly thu phí người nhập cảnh.

Theo dự thảo về Quy trình nhập cảnh và giám sát, cách ly y tế, phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay thương mại quốc tế của Bộ Y tế, các khách sạn được dùng làm nơi cách ly người nhập cảnh phải đáp ứng yêu cầu về bố trí, sắp xếp khu vực phục vụ cách ly. Toàn bộ nhân viên khách sạn phải được tập huấn về quy định về phòng chống lây nhiễm trong quá trình cách ly người nhập cảnh.

Người đến cách ly tại khách sạn cần tự theo dõi sức khỏe, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày trên các ứng dụng đã khai báo hoặc thông báo trực tiếp cho cán bộ y tế tại khu cách ly. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Không ra khỏi khu cách ly, không tụ tập, tiếp xúc gần từ hai người trở lên trong khu cách ly. Không sử dụng chung các vật dụng cá nhân... Thực hiện xét nghiệm nCoV theo quy định.

Dự thảo cũng quy định tất cả người nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại phải tự chi trả toàn bộ kinh phí đưa đón, cách ly tại khách sạn, xét nghiệm nCoV... Người nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ, lưu trú trên 14 ngày, được miễn phí xét nghiệm, trừ trường hợp yêu cầu cách ly tại khách sạn theo nguyện vọng.

63 ngày qua Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng. Các ca nhiễm trong thời gian này đều là người nhập cảnh cách ly ngay. Giới chức y tế cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cộng đồng vẫn thường trực, trong bối cảnh làn sóng Covid-19 bùng phát ở châu Âu và một số nước châu Á. Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuân thủ biện pháp phòng dịch 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

Lê Nga

Nguồn tin: vnexpress.net


Bệnh viện   Covid   Covid-19   Hà Nội   Khẩu trang   Người nhập cảnh   Việt Nam   chuyên gia   sân bay  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...