06/01/2021 7:10  
Dựa trên đánh giá từ nhu cầu của thị trường lao động, các cơ sở đào tạo nghề đều tăng tỉ trọng tuyển sinh khối ngành kỹ thuật như: công nghệ thông tin, điện, điện tử, cơ khí...

Công nghệ thông tin và cơ khí, điện tử đang khát nhân sự

Ông Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội nhận định, trong xu thế tích cực chuyển đổi số quốc gia kết hợp cùng với bối cảnh dịch bệnh, thiên tai, những ngành nghề có khả năng phát triển bền vững là những ngành nghề liên quan đến sản xuất và khoa học kỹ thuật. Cùng với đó, tỉ lệ thất nghiệp trong khu vực các ngành dịch vụ sẽ chưa có nhiều tín hiệu tích cực nếu tình hình bệnh dịch chưa được kiểm soát hoàn toàn.

Hiệu trưởng Phạm Xuân Khánh chỉ ra thực tế rằng trong thời kỳ phải đối mặt với Covid-19 vừa qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất có liên kết với nhà trường vẫn hoạt động và tăng trưởng tốt, trong khi đó các cơ sở dịch vụ gặp nhiều khó khăn.

Từ thực tế này, ông Khánh cho rằng, các ngành như cơ khí, điện, điện tử và đặc biệt là công nghệ thông tin sẽ phát triển và kéo theo đó là nhu cầu lao động cao trong các ngành này.

Cùng chung nhận định trên, Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Huy của trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh cũng cho rằng: "Theo sự phát triển của các khu công nghiệp và xu hướng đầu tư sản xuất hiện nay, các ngành nghề như điện, điện tử, cơ điện tử và công nghệ thông tin là những ngành nghề sẽ có nhu cầu nhân lực cao trong 5 năm tới theo khảo sát của nhà trường cũng như đánh giá của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội Bắc Ninh".

Tại Bắc Ninh, mỗi năm các khu công nghiệp tuyển dụng 50.000-70.000 lao động qua đào tạo. Do vậy quy mô đào tạo của các trường dạy nghề ở thời điểm hiện tại theo ông Huy là mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ so với nhu cầu thị trường lao động.

Để bổ sung sự thiếu hụt nhân lực qua đào tạo cho thị trường lao động, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần phải tăng quy mô đào tạo, tập trung vào đào tạo nhân lực chất lượng cao để đóng vai trò nòng cốt trong doanh nghiệp.

Ông Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng trường CĐ FPT Polytechnic đánh giá: "Trong những năm gần đây, hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã có những bước phát triển mạnh mẽ, được xã hội tín nhiệm. Phụ huynh, học sinh, sinh viên lựa chọn học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THPT, thậm chí là tốt nghiệp THCS ngày càng đông vì đánh giá cao mô hình học ngắn, thực tế, sớm kiếm sống bằng nghề nghiệp đã học".

Đặc biệt, ông Thành cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, lựa chọn nghề nghiệp đi vào thực chất, thận trọng nên nhu cầu học thời gian ngắn, đi làm ngay là tất yếu.

Cũng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các ngành sản xuất kinh tế quay trở về những ngành sản xuất cốt lõi, vì thế trong thời gian tới, nhu cầu học những ngành nghề không liên quan đến nhu cầu thiết yếu sẽ giảm nhẹ… Xu hướng giảm có thể gặp ở các ngành như: thiết kế thời trang, sân khấu điện ảnh, hướng dẫn viên du lịch…

Dịch bệnh cũng là yếu tố đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số tại Việt Nam và trên thế giới, số hóa mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, do đó các ngành có liên quan đến công nghệ thông tin sẽ dẫn đầu xu hướng tuyển sinh những năm tiếp theo.

Có thể kể đến một số ngành cụ thể như: ứng dụng phần mềm, lập trình máy tính & thiết bị di động, thiết kế đồ họa, digital Marketing, điện - điện tử, cơ khí tự động hóa… Trong năm 2020, số thí sinh lựa chọn các ngành có liên quan đến công nghệ thông tin tại FPT Polytechnic chiếm 60% tổng thí sinh và vẫn sẽ còn tiếp tục tăng.

Công nghệ thông tin là hạ tầng của mọi hạ tầng, mọi lĩnh vực, do đó đây cũng là những ngành "khát" nhân lực và có mức thu nhập cao. Việc sinh viên ngành công nghệ sau khi tốt nghiệp đi làm tại công ty, nhận thêm các dự án freelance, có thu nhập từ 10-20 triệu/tháng đã là chuyện phổ biến.

Xu hướng gắn kết đào tạo nghề với doanh nghiệp tuyển dụng lao động

Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Huy cho biết, hiện nay trường CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh đang phối hợp cùng với các doanh nghiệp một cách chặt chẽ để đào tạo "theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp", phục vụ cho các nhà máy mới hoặc các dây chuyền sản xuất mới.

"Hiện nay, các doanh nghiệp phối hợp với nhà trường xây dựng chương trình đào tạo lao động, hỗ trợ kinh phí, bố trí vị trí việc làm phù hợp cho sinh viên thực tập. Như vậy, sinh viên trước khi tốt nghiệp đã biết được sẽ làm gì, có việc làm ngay sau khi ra trường. Mặt khác, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng lao động được ngay, không mất thời gian hướng dẫn hay đào tạo lại", ông Nguyễn Quốc Huy chia sẻ.

Được biết, sinh viên CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh được đào tạo theo diện "doanh nghiệp đặt hàng" sẽ có mức lương 12-15 triệu/đồng sau khi tốt nghiệp bắt đầu đi làm.

Với triết lý "thực học - thực nghiệp", Cao đẳng FPT Polytechnic cũng tích cực đẩy mạnh yếu tố doanh nghiệp vào trong đào tạo: thiết kế chương trình, module môn học dựa trên khảo sát, tư vấn từ doanh nghiệp; tăng cường lực lượng giảng viên đến từ doanh nghiệp; mời doanh nghiệp tham gia hướng dẫn dự án, phản biện tốt nghiệp; kết nối tham quan doanh nghiệp, thực tập, tuyển dụng; nhận các dự án để thầy và trò triển khai tại các FabLab… hoàn thiện chu trình khép kín nhà trường - sinh viên - doanh nghiệp.

Trong năm 2021, CĐ FPT Polytechnic cũng sẽ tăng chỉ tiêu khối ngành Công nghệ thông tin, Digital Marketing, Cơ khí, (điện) tự động hóa. Nhà trường sẽ ưu tiên những thí sinh tìm hiểu, nộp hồ sơ sớm.

Về phía Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp hằng năm đạt 98%; lượng sinh viên có việc làm sau 2 tháng đạt hơn 95%. Có được tỉ lệ cao như thế này là nhờ trường tăng cường kết hợp với doanh nghiệp trong đào tạo "trúng và đúng nhu cầu" cũng như cam kết tuyển dụng đầu ra.

Năm học 2020-2021, Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã có nhiều đơn đặt hàng đào tạo với hàng ngàn chỉ tiêu theo nhu cầu của doanh nghiệp lớn. Sinh viên tham gia chương trình này được doanh nghiệp chi trả 100% chi phí đào tạo, được trả lương ngay từ khi vào học.

Mai Châm

Nguồn tin: dantri.com.vn


Cao đẳng   Covid   Covid-19   Công nghệ   Hà Nội   Việt Nam   Xu hướng   Xã hội   doanh nghiệp   du lịch   dịch vụ   lập trình   sản xuất  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...