05/03/2021 16:20  
không chỉ thiết kế trang phục cho hàng trăm bộ phim và nữ diễn viên huyền thoại nhất mà người đàn ông này còn biến đổi thế giới điện ảnh và thời trang cả trong và ngoài màn ảnh.

Chúng ta thường tìm đến truyền hình và các ngôi sao Hollywood để xác định phong cách của thời đại. Nhà thiết kế trang phục nổi tiếng người Mỹ Adrian Adolph Greenburg, được biết đến với cái tên Gilbert Adrian hay thường đơn giản nhất là Adrian, không chỉ thiết kế trang phục cho hàng trăm bộ phim và nữ diễn viên huyền thoại nhất mà ông thậm chí còn biến đổi thế giới điện ảnh và thời trang cả trong và ngoài màn ảnh.

Sau khi bắt đầu học tại Trường Thiết kế Parson's của Thành phố New York, Adrian chuyển đến Hollywood khi vào thời điểm đỉnh cao của Thời kỳ Hoàng kim. Ông đã có một thời gian ngắn làm việc cho xưởng phim độc lập của đạo diễn Cecil B. DeMille trước khi ký hợp đồng với tư cách là nhà thiết kế trang phục chính tại MGM, hãng phim chuyển động mạnh nhất trên thế giới. Từ năm 1928 đến năm 1941, Adrian đã thiết kế trang phục cho hơn 250 bộ phim, hợp tác với một số biểu tượng Hollywood lớn nhất thời bấy giờ như Greta Garbo, Jean Harlow, Joan Crawford, Katharine Hepburn, và nhiều người khác.

Adrian đã biến những nữ diễn viên này thành những ngôi sao điện ảnh quyến rũ thông qua các thiết kế của ông đã cách mạng hóa bộ phận tủ quần áo studio truyền thống.

Các phần ghi tên ekip trên màn ảnh của ông thường được đọc là "Váy của Adrian", bởi vì ông không làm trang phục truyền thống mà chỉ thiết kế váy thời trang cao cấp. Trước Adrian, trang phục Hollywood và các thiết kế thời trang cao cấp là hai thứ riêng biệt. Đối với các thiết kế của mình, Adrian đã sử dụng các chất liệu xa xỉ và sản xuất từ Châu Âu và New York. Các thiết kế của ông có thể dành cho màn ảnh, nhưng chúng cũng có thể được mặc trên thảm đỏ hoặc sàn diễn thời trang.

Năm 1939, Adrian hoàn thành tác phẩm được biết đến rộng rãi nhất của mình: trang phục cho bộ phim điện ảnh The Wizard of Oz năm 1939. Tủ quần áo của bộ phim cho thấy các thiết kế của Adrian linh hoạt và độc đáo như thế nào, cũng như các trang phục có tác động văn hóa. Ngoài tất cả những bộ trang phục kỳ quái của các nhân vật khác nhau, Adrian đã thiết kế đôi dép ruby ​​đính sequin mang tính biểu tượng của Dorothy, được Judy Garland mang trong phim.

Adrian không chỉ thay đổi bộ mặt của ngành thiết kế trang phục ở Hollywood, kết hợp thời trang cao cấp với tủ quần áo ở studio, ông còn khơi dậy các xu hướng phong cách trên màn ảnh. Ông chịu trách nhiệm nhấn mạnh khung hình của Joan Crawford với miếng đệm vai trong bộ phim The Women năm 1939, bộ phim đã trở thành kiểu dáng đặc trưng của bà và thúc đẩy nhiều thế hệ phụ nữ áp dụng phong cách này.

Adrian rời MGM vào năm 1941 để mở hãng thời trang ready-to-wear và trang phục tailor made của mình ở Los Angeles. Từ xưởng may có trụ sở tại Beverly Hills, nhà thiết kế phải đối mặt với thách thức trong việc điều chỉnh phong cách trên màn ảnh của mình cho phù hợp với phụ nữ hàng ngày, bên cạnh những hạn chế của khẩu phần vải trong Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, Adrian vẫn kiên trì và tiếp tục đổi mới hình ảnh và mang đến cho phụ nữ vẻ đẹp quyến rũ. Mặc dù nhà thiết kế đã nghỉ hưu vào năm 1952 và qua đời vì một cơn đau tim vào năm 1959, Adrian vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý của khán giả với 20 năm sự nghiệp của mình với những thiết kế mang tính biểu tượng không chỉ là trang phục.

Nguồn tin: www.24h.com.vn


huyền thoại   hợp tác   khán giả   sản xuất  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...