13/12/2020 19:25  
Album mới của Taylor Swift, Dua Lipa... bán chạy và nhận nhiều lời khen từ giới phê bình trong năm 2020.

"Fetch the Bolt Cutters" - Fiona Apple

Album thứ năm của nữ ca sĩ 43 tuổi người Mỹ, phát hành 17/4, là sản phẩm âm nhạc nhận nhiều lời khen nhất từ giới phê bình trong năm qua. Trên trang thống kê Metacritic, Fetch the Bolt Cutters dẫn đầu với điểm số trung bình 98 trên 100. Các trang nhạc uy tín như Guardian, NY Times, Pitchfork... chấm điểm tuyệt đối cho album.

Fetch the Bolt Cutters được nhận xét giàu tính thể nghiệm. Bên cạnh nhạc cụ truyền thống, Apple kết hợp các tạp âm từ cuộc sống thường nhật như tiếng gõ xoong chảo, tiếng động vật... thay cho các bộ gõ. NY Times đánh giá album thể hiện sự phá cách trong cấu trúc ca khúc nhạc pop, pha trộn yếu tố truyền thống và hiện đại. Chủ đề tư tưởng bao trùm album là sự khát khao tự do khỏi áp bức của phái nữ. Fetch the Bolt Cutters giúp Apple nhận ba đề cử tại Grammy 2021.

"Folklore" - Taylor Swift

Album thứ tám của Taylor Swift, phát hành 24/7, được nhiều trang nhạc uy tín như Billboard, NY Times... đánh giá là một trong những sản phẩm nổi bật nhất năm. Các nhà phê bình nói Folklore là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của nữ ca sĩ, Khi thử nghiệm phong cách indie pop, Taylor Swift bộc lộ khả năng sáng tác và kể chuyện qua các ca khúc. Đây cũng là album đầu tiên được Swift sản xuất có chủ đề xuyên suốt (concept) kết nối các bài hát.

Theo Billboard, Folklore hiện bán chạy nhất năm và là album duy nhất vượt mốc một triệu bản. Toàn bộ 16 ca khúc đều lọt bảng xếp hạng Billboard Hot 100 cùng lúc, với đĩa đơn Cardigan đứng đầu. Tác phẩm cũng được đề cử giải "Album của năm" tại Grammy 2021.

*'Folklore': Khi Taylor Swift hát về tình tay ba

"Future Nostalgia" - Dua Lipa

Trong album thứ hai, phát hành hôm 28/3, Dua Lipa tiếp tục phát huy thế mạnh ở dòng nhạc điện tử sôi động. Lần này, ca sĩ ra sản phẩm mang đậm màu sắc disco, lấy cảm hứng từ thập niên 1980. Trong các ca khúc, Dua Lipa bắt chước cách hát và sáng tác của những "tượng đài" trong làng nhạc như Madonna, Prince, Gloria Gaynor... Khâu hòa âm phối khí và tính liên kết giữa các bài hát cũng được đánh giá cao. Theo Variety, album làm sống dậy ký ức về giai đoạn đỉnh cao của nhạc pop những thập kỷ qua.

Future Nostalgia đứng đầu tại 13 thị trường khi ra mắt, nhận "cơn mưa lời khen" từ giới phê bình, đạt điểm trung bình 89 trên 100, theo Metacritic. Album giúp Dua Lipa nhận sáu đề cử Grammy tới.

*'Future Nostalgia' - khúc hoài niệm về nhạc pop

"After Hours" - The Weeknd

Album thứ tư của giọng ca Canada, phát hành 20/3, là một trong những sản phẩm âm nhạc ồn ào nhất năm qua. After Hours nhận đánh giá tích cực từ đa phần giới phê bình (đạt điểm 80/100 trên Metacritic) và thành công về mặt thương mại (đứng đầu Billboard 200 bốn tuần liên tiếp). Tuy nhiên, The Weeknd không nhận bất kỳ đề cử nào tại Grammy 2021, dấy lên nghi vấn về tính minh bạch trong khâu bình chọn của hội đồng Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia Mỹ.

After Hours được đánh giá là album mang đậm chất điện ảnh do ca sĩ lấy cảm hứng từ những bộ phim nổi tiếng dòng tội phạm như Casino (1995), Joker (2019), Uncut Gems (2019)... The Weeknd cũng phát hành một phim ngắn cùng tên hồi tháng 3 để quảng bá cho album. After Hours mang âm hưởng từ các dòng nhạc R&B và Dream-pop. Nội dung xoay quanh các chủ đề xã hội như: trào lưu tự hủy hoại bản thân, sự khủng hoảng vật chất...

"The Ascension" - Sufjan Stevens

Album thứ tám của ca sĩ người Mỹ Sufjan Stevens được NY Times bình chọn là sản phẩm âm nhạc hay trong năm. Ca từ nói về sự tồn tại, đức tin, hay tình yêu, chính trị. Album chủ yếu sử dụng các nhạc cụ điện tử, kết hợp với giọng ca giàu cảm xúc của Stevens. Trang Metacritic chấm The Ascension điểm 80 trên100, nhưng album không đạt doanh số ấn tượng về mặt thương mại.

"YHLQMDLG" - Bad Bunny

Album phòng thu thứ hai của rapper người Puerto Rico, phát hành tháng 3, được chọn vào danh sách "Album hay nhất năm" của nhiều trang nhạc uy tín như Billboard, NY Times, Pitchfork. Còn trang Metacritic chấm 88 trên 100 điểm. Trong tuần đầu phát hành, album đứng hạng hai Billboard 200, đạt trên 201 triệu lượt nghe trực tuyến, phá kỷ lục của các album nhạc latin trước đó.

Với YHLQMDLG, Bad Bunny giới thiệu âm nhạc hiphop của quê hương tới thị trường thế giới. Tờ Allmusic đánh giá ca từ mang nhiều cung bậc cảm xúc, từ châm biếm đến giận giữ, qua đó đề cập nhiều vấn đề chính trị xã hội như: các vụ án quấy rối tình dục, tư tưởng yêu bản thân, phong trào nữ quyền hay người đồng tính...

"Rough and Rowdy Ways" - Bob Dylan

Rough and Rowdy Ways, ra mắt ngày 19/6, là album mới nhất Bob Dylan hát nhạc tự sáng tác kể từ Tempest (2012), được nhận xét là album hay nhất của Dylan 20 năm qua. Sản phẩm nhận đánh giá tính cực từ giới phê bình, đạt điểm trung bình 95 trên 100, theo Metacritic. Trong tuần đầu ra mắt, album đứng đầu tại Anh và thứ hai tại Mỹ về doanh số.

Rough and Rowdy Ways mang phong cách quen thuộc của Bob Dylan với lối sáng tác giàu tính tự sự và đậm chất thơ. BBC, NY Times, Mojo... xếp Rough and Rowdy Ways trong tốp đầu album của năm.

"Map of the Soul: 7" - BTS

Album thứ tư của nhóm nhạc Hàn Quốc, phát hành ngày 21/2, được Billboard đánh giá là "cuộc xâm lăng" của Kpop tới thị trường Mỹ. Album đứng thứ hai về doanh số tại Mỹ trong năm, xếp sau Folklore của Taylor Swift. Trên trang Metacritic, Map of the Soul: 7 nhận điểm trung bình 82 trên 100 từ giới phê bình. Sản phẩm được nhận xét đa dạng về thể loại, được sản xuất tốt và có tính liên kết giữa các ca khúc. Nội dung lấy cảm hứng từ hành trình bảy năm hoạt động của nhóm kể từ ngày thành lập.

"Chromatica" - Lady Gaga

Album phòng thu thứ sáu, phát hành ngày 10/4, được giới phê bình đánh giá là một trong những sản phẩm âm nhạc táo bạo nhất trong sự nghiệp Lady Gaga. Các ca khúc được viết theo chủ đề thống nhất, kể câu chuyện về hành tinh Chromatica do cô tưởng tượng ra. Chromatica mang phong cách sôi động từ các chất liệu nhạc điện tử như house hay disco.

Bên cạnh phần nhạc, album được đánh giá cao về phần hình ảnh trong MV, sản phẩm in ấn. Qua Chromatica, Lady Gaga muốn đem tới cho khán giả một tác phẩm nghệ thuật về nhiều mặt thay vì âm nhạc đơn thuần. Album nhận đánh giá tích cực từ giới phê bình, đạt điểm trung bình 79 trên 100, theo Metacritic. Chromatica cũng thành công về mặt thương mại, đứng đầu nhiều thị trường lớn, là album có doanh số mở bán cao nhất tại Anh trong năm.

Đạt Phan

Nguồn tin: vnexpress.net


Apple   Nghệ thuật   Swift   khán giả   khủng hoảng   sản xuất   âm nhạc  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...