26/11/2020 11:05  
Sau khi được Tổng thống Trump bổ nhiệm làm quyền bộ trưởng quốc phòng, ông Christopher Miller thông báo Mỹ sẽ giảm số binh sĩ xuống còn 2.500 người ở Afghanistan lẫn Iraq trước ngày 15.1.2021. Thông báo này được đưa ra sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien cho hay Tổng thống Trump muốn” kết thúc các cuộc chiến bất tận của Mỹ”.
Những tuyên bố chiến tranh chính thức trao thêm quyền cho tổng thống rất hiếm và chỉ được đưa ra 5 lần trong lịch sử Mỹ, với tuyên chiến gần nhất là Thế chiến 2. Những cuộc chiến còn lại gồm Chiến tranh năm 1812, Chiến tranh Mỹ - Mexico, Chiến tranh Mỹ - Tây Ban Nha và Thế chiến thứ nhất.
Hầu hết các cuộc xung đột vũ trang có Mỹ tham gia nằm dưới vỏ bọc của những "lần ủy quyền quân sự” do quốc hội cấp cho tổng thống. Sự ủy quyền quân sự đã được cấp cho Tổng thống George W. Bush tiến hành cuộc chiến chống khủng bố năm 2001 và Chiến tranh Iraq năm 2003, và được cấp cho cha của ông là cố Tổng thống George H.W. Bush tiến hành Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991. Trước đó, Tổng thống Ronald Reagan (1981-1989) cũng đã nhận được sự hậu thuẫn từ quốc hội vào năm 1983 để đưa quân đến Li Băng.
Những tổng thống khác cũng để Mỹ tham gia cuộc xung đột ở nước ngoài, như Tổng thống Barack Obama điều quân tham gia cuộc nội chiến Libya năm 2011 và Tổng thống Bill Clinton triển khai 20.000 binh sĩ Mỹ trong Chiến tranh Bosnia năm 1995.
Trong khi đó, Tổng thống Jimmy Carter (1977 - 1981) không để Mỹ dính vào một cuộc xung đột quân sự nào. Hồi năm 2011, cựu Tổng thống Carter cho hay một trong những thành tựu lớn nhất của ông là Mỹ không dính vào một cuộc chiến tranh nào. “Chúng tôi đã chưa bao giờ tiến hành chiến tranh. Chúng tôi đã chưa bao giờ thả bom. Chúng tôi đã chưa bao giờ bắn một viên đạn”, ông Carter khẳng định với tờ The Guardian.
Dù không để Mỹ tham gia cuộc xung đột mới, Tổng thống Trump chắc chắn không thể đưa ra tuyên bố như cựu Tổng thống Carter, theo Newsweek. Trong số những lệnh quân sự Tổng thống Trump từng đưa ra có các cuộc tấn công ở Syria vào năm 2017 và 2018 nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học bị nghi do chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành.

Nguồn tin: thanhnien.vn


Barack Obama   Trump   Tổng thống  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...