17/01/2021 14:05  
Không chỉ đạt danh hiệu cao nhất tại Dự án Làm phim 48 giờ Việt Nam 2020, bộ phim Lư đồng của đội Hạt Dẻ Film còn đạt 6 giải thưởng khác, gồm: Đạo diễn xuất sắc nhất; Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất; Dựng phim xuất sắc nhất; Biên kịch xuất sắc nhất; Phim công chiếu được yêu thích nhất; diễn viên Trần Phong trong phim cũng đạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Nở rộ những tài năng trẻ

Chia sẻ tại Lễ trao giải và tổng kết 48HFP Việt Nam 2020, Tổng Lãnh sự Ý Dante Brandi nói: “Buổi lễ được dành để trao giải cho các tài năng phim ngắn và điện ảnh Việt Nam. Tôi cảm thấy vinh dự được gặp gỡ và kết nối lại với rất nhiều bạn bè, những gương mặt thân quen, và cũng là một đặc ân lớn khi được tiếp xúc với những người trong lĩnh vực sáng tạo đang nở rộ tập trung tại cuộc thi làm phim ngắn. Trong năm 2020 đầy khó khăn này, vượt qua mọi trở ngại, đã có rất nhiều thành tựu hợp tác giữa Ý và Việt Nam trong lĩnh vực phim và điện ảnh. Và vì vậy, tôi xin một lần nữa cảm ơn chân thành nhất vì được trải nghiệm một sự kiện với những xúc cảm tốt đẹp mà những người làm sáng tạo tại Việt Nam mang lại. Sáng kiến tuyệt vời này do COLAB Vietnam khởi xướng thực hiện và chúng tôi tự hào đồng hành hỗ trợ”.
Bộ phim Lư đồng thuộc thể loại phim gia đình với thông điệp nhân văn: “Không phải chỉ những người sinh ra ta mới có thể là cha mẹ ta”. Nam diễn viên chính trong phim – Trần Phong, từng thủ vai “bad boy” Dũng trong Mắt biếc và Bách trong Tà Năng – Phan Dũng cũng nhận được giải Nam diễn viên xuất sắc nhất.
Nhận xét về bộ phim, Ban giám khảo đánh giá tổng thể Lư đồng là một phim ngắn chỉn chu, chất lượng, trọn vẹn, dung hòa được tất cả những yếu tố vừa đủ cho một bộ phim ngắn, mở ra những yếu tố được cài cắm một cách tự nhiên và giải quyết vừa đủ. Đó cũng là lý do bên cạnh giải Quán quân, Lư đồng cũng chiến thắng ở nhiều hạng mục quan trọng khác. Bên cạnh đó, hình ảnh xuyên suốt trong phim thể hiện tính bản địa rõ nét, hiện nên một Việt Nam xinh đẹp với nhiều giá trị truyền thống.
Giải Á quân thuộc về đội 23.976 Frames với phim Thuốc thở thể loại phim viễn tưởng. Lấy cảm hứng từ dịch Covid-19, nội dung phim là cuộc nói chuyện mỗi ngày qua bức tường của chàng trai và cô gái trong đại dịch cách ly gần 13 năm bỗng không còn tiếng phản hồi. Cùng với đó, bộ phim noir Tác dụng phụ của đội RKDL Squad đạt giải Ba chung cuộc.
Hai Giải triển vọng thuộc về đội Leafilms với bộ phim Bóng tối cuối cùng và đội Wow Team với bộ phim Hôm nay Yến thế nào?.

Không khí trẻ trung và sáng tạo

Trưởng nhóm Leafilms, Lê Đức Anh cho biết: “Ngoài cảm giác vui vì đạt giải, được cùng nhau đồng hành và làm nên bộ phim của chính nhóm mình đã truyền cảm hứng cho cả nhóm. Chúng mình không quan trọng thắng thua, kỉ niệm này rất đáng nhớ”.
Bộ phim Bóng tối cuối cùng cũng đạt giải thưởng Diễn xuất nhóm xuất sắc nhất và Video hậu trường xuất sắc nhất. Bộ phim thuộc thể loại phim noir, buddy film phản ánh mặt tối của con người và những vấn đề trong xã hội, kể về cuộc sống của những đứa trẻ nằm trong đường dây chăn dắt trẻ con bán hàng rong và vận chuyển ma túy.
Trong 52 poster tham gia vòng thi trực tuyến, poster của bộ phim What happened to happiness?(Điều gì xảy ra với hạnh phúc?) đến từ đội thi Trenz Studio đã sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) để thiết kế, mang đến những trải nghiệm ấn tượng và kinh ngạc. Poster cũng đạt giải Poster xuất sắc nhất do khán giả bình chọn.
Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 175 triệu đồng, đội thắng cuộc sẽ được đại diện Việt Nam lên đường tham gia vòng chung kết toàn cầu Filmapalooza, tham gia đấu trường quốc tế với hơn 150 thành phố. Bộ phim chiến thắng vòng quốc tế có cơ hội giành chiếc vé công chiếu phim tại Góc phim ngắn Liên hoan phim Cannes - Pháp.
Ban giám khảo 48HFP Việt Nam 2020 đánh giá rằng chất lượng sản phẩm dự thi có sự tiến bộ rõ rệt theo từng năm. Tại cuộc thi năm nay, các đội đã đầu tư nhiều về mặt kỹ thuật như góc máy, âm thanh, ánh sáng, phụ đề... tạo nên trải nghiệm dễ chịu và trọn vẹn cho khán giả.
“Các đội tham gia đa phần đều lựa chọn các đề tài chạm đến những vấn đề nổi bật của xã hội, những xu hướng mới cũng như đặt ra nhiều câu hỏi mang tính đương thời khắc họa góc nhìn trẻ. Kịch bản phim tuy được hoàn thiện trong thời gian ngắn nhưng chỉn chu và sáng tạo. Mặt bằng chung chất lượng giữa các đội khá đồng đều, tạo nên tính cạnh tranh cao cho cuộc thi năm nay”, đại diện Ban giám khảo nhận định.
Các đề tài theo xu hướng (trendy) được khai thác triệt để, nổi bật có các kịch bản như: một thầy giáo yoga trở thành ca sĩ underground (nhạc ngầm); một streamer/Youtuber chuyên làm clip về mukbang (vừa ăn vừa ghi hình)… Đề tài du hành thời gian (time travel) được sử dụng bởi nhiều đội thi, mang đến những chuyến phiêu lưu kỳ diệu trên màn ảnh rộng.
Cũng từ mùa thứ 11, 48HFP Việt Nam triển khai mạnh mẽ chương trình Phát triển tài năng trẻ (Further Developement) dành cho các đội thi chiến thắng, các cá nhân xuất sắc, đầy tiềm năng để các bạn có định hướng và kiến thức tốt hơn trong trong quá trình hoạt động. Sự đồng hành của các nhà tổ chức, các bên đối tác liên quan cũng như cộng đồng sáng tạo Việt Nam với các nhà làm phim trẻ sẽ không chỉ dừng lại tại đêm chung kết, mà là cả con đường phát triển nghề nghiệp của các nhân tố này về sau.
Ngoài kỷ niệm chương và các phần quà từ nhà tài trợ, các đội đạt giải thưởng cao nhất sẽ tham gia chương trình đào tạo tài năng trẻ từ các đối tác giáo dục: A.C.T Academy, Autumn Meeting, Xinê House, Trường Đại học RMIT, Trường Đại học Fulbright, Trường Đại học FPT.

Nguồn tin: thanhnien.vn


Covid   Covid-19   Việt Nam   hợp tác   khán giả   sáng tạo   sản xuất   yoga  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...