01/03/2021 12:10  
Ngày 1/3, lễ trao giải Quả cầu vàng 2021 đang diễn ra tại Mỹ nhằm vinh danh những nghệ sĩ và tác phẩm điện ảnh, truyền hình xuất sắc trong năm qua.

Ở hạng mục phim truyền hình, bộ phim nổi tiếng trong năm vừa qua The Crown giành tới 4 trong số 6 đề cử Quả cầu vàng 2021 dành cho Phim truyền hình chính kịch hay nhất, Nam diễn viên truyền hình chính kịch hay nhất, Nữ diễn viên truyền hình chính kịch hay nhất và Nữ diễn viên phụ truyền hình hay nhất.

 Ở hạng mục điện ảnh, bộ phim có nhiều đề cử Quả cầu vàng 2021 - Mank không nhận được giải thưởng nào trong số 6 đề cử. Bộ phim điện ảnh nhận được nhiều đề cử thứ hai - The Trial of the Chicago 7 với 5 đề cử chỉ giành được 1 giải là Kịch bản gốc hay nhất. 3 bộ phim Borat Subsequent Moviefilm, Nomadland Soul đều giành được 2 giải thưởng tại Quả cầu vàng 2021.

Vai diễn cuối cùng trước khi qua đời trong Ma Rainey's Black Bottom đã giúp Chadwick Boseman giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim điện ảnh chính kịch năm nay. Chadwick Boseman, sinh năm 1976, là diễn viên kiêm kịch bản gia người Mỹ. Trong suốc cuộc đời làm việc của mình, Chadwick Boseman đã thể hiện xuất sắc vai diễn Báo đen trong loạt phim về nhân vật siêu anh hùng này từ năm 2016 tới năm 2019.

Tài tử tài năng này bị chuẩn đoán mắc bệnh ung thư nhưng vẫn không từ bỏ đam mê diễn xuất tới cuối đời. Năm 2020, anh qua đời sau thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư. Trong suốt cuộc đời mình, Chadwick Boseman khiến người hâm mộ cảm mến bởi tài năng cũng như nghị lực sống phi thường. Để cuộc đời mình thêm ý nghĩa, Chadwick Boseman còn tích cực đóng góp cho các tổ chức từ thiện với mong muốn đêm lại niềm vui và hi vọng cho những bệnh nhân ung thư giống anh. Bộ phim cuối đời của anh mang tên Ma Rainey's Black Bottom được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất mảng điện ảnh đã thuộc về ngôi sao kỳ cựu Jodie Foster trong The Mauritanian. Cùng có mặt trong hạng mục này còn có Glenn Close trong Hillbilly Elegy, Olivia Colman trong The Father, Amanda Seyfried trong Mank và Helena Zengel trong News of the World.

The Mauritanian do đạo diễn Kevin Macdonald "nhào nặn" và được xây dựng dựa theo cuốn tự truyện có tên là Guantánamo Diary của Mohamedou Ould Salahi trình làng vào năm 2015. Phim là câu chuyện có thật về cuộc đời Salahi khi bị giam giữ suốt 14 năm mà không có tội. Phim nhận được nhiều lời khen ngợi của giới chuyên môn về diễn xuất xuất sắc của Jodie Foster và Rahim.

Ngôi sao 59 tuổi từng 2 lần giành giải Oscar, 3 lần giành giải điện ảnh Anh, 3 lần chiến thắng tại Quả cầu vàng. Với những đóng góp không mệt mỏi cho điện ảnh suốt những năm qua, Jodie Foster còn được vinh danh giải Thành tựu tại lễ trao giải Emmy.

Nữ đạo diễn Chlóe Zhao của Nomadland đã giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng 2021 khi chiến thắng trước Emerald Fennell của Promising Young Woman, David Fincher của Mank, Regina King của One Night in Miami và Aaron Sorkin của The Trial of the Chicago 7.

Chlóe Zhao, sinh năm 1982, là một đạo diễn kiêm nhà sản xuất người Trung Quốc. Cô nổi tiếng với nhiều tác phẩm điện ảnh tại Hollywood. Bộ phim đầu tay của cô Songs My Brothers Taught Me ra mắt vào năm 2015 đã nhận được sự khen ngợi lớn từ giới chuyên môn khi trình chiếu tại LHP quốc tế Sudance và giành giải thưởng đầu tiên tại lễ trao giải Independent Spirit Award. Bộ phim thứ hai mang tên The Rider ra mắt vào năm 2017 tiếp tục nhận được đề cử tại giải thưởng Independent Spirit Award cho phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất.

Nomadland kể về cuộc sống của một bộ phận người du cư tại Mỹ. Trước khi giành giải tại Quả cầu vàng 2021, Nomadland của Chlóe Zhao đã giành nhiều giải thưởng tại LHP Venice 2020 và LHP quốc tế Toronto 2020. Gần đây, nữ đạo diễn người Trung Quốc còn nhận được đề nghị tham gia siêu phẩm Eternals cùng Marvel Cinematic Universe, dự kiến phát hành vào tháng 11/2021.

Bộ phim hài "Borat Subsequent Moviefilm" đã giành chiến thắng trong hạng mục Phim hài và âm nhạc hay nhất hạng mục điện ảnh khi vượt qua những đối thủ như Hamilton, Music, Palm Springs và The Prom. Phim có sự tham gia diễn xuất của nam diễn viên hài Sacha Baron Cohen trong vai một nhà báo kiêm ngôi sao truyền hình tên là Borat Sagdiyev.

Cô con gái của Borat được đề cử là cô dâu của phó tổng thống Mike Pence trong suốt đại dịch Covid 19 và chiến dịch tranh cử tổng thống. Phim nhận được lời khen từ giới chuyên môn về diễn xuất của Baron Cohen và Bakalova, mang đậm chất hài của Mỹ. Phim nhận được 3 đề cử tại Quả cầu vàng 2021.

Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại phim điện ảnh chính kịch đã ghi danh nữ diễn viên Andra Day với diễn xuất trong The United States vs. Billie Holiday. Andra Day, sinh năm 1984, là một diễn viên kiêm ca sĩ người Mỹ. Cô từng được đề cử Grammy trong sự nghiệp ca hát và từng được hợp tác với ngôi sao kỳ cựu Stevie Wonder. Năm 2021, cô được mời thể hiện vai ngôi sao da màu Billie Holiday trong bộ phim The United States vs. Billie Holiday. Tại Quả cầu vàng 2021, ngoài đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Andra Day còn nhận được đề cử Ca khúc trong phim hay nhất. 

Trong hạng mục Phim chính kịch thể loại điện ảnh, Nomadland đã giành giải Phim hay nhất khi qua mặt nhiều đối thủ đáng gờm như The Father, Mank, Promising Young Woman và The Trial of the Chicago 7. Như vậy, bộ phim Nomadland đã giành 2 giải thưởng trong số 4 đề cử gồm Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim chính kịch hay nhất.

Nữ diễn viên tài năng Rosamund Pike đã xứng đáng nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc - Phim hài/ca vũ nhạc của mảng điện ảnh với diễn xuất ấn tượng trong bộ phim "I Care a Lot". Trong phim, cô vào vai một nữ giám hộ ghê gớm.

Rosamund Pike, sinh năm 1979, là một nữ diễn viên gốc Anh. Ngôi áo 42 tuổi bắt đầu sự nghiệp diễn xuất với tư cách một diễn viên kịch. Cô từng giành giải Quả cầu vàng, Emmy và đề cử Oscar. Gương mặt xinh đẹp cùng lối diễn xuất đa dạng, vừa thích hợp với vai thiện lẫn vai ác của Rosamund Pike khiến cô trở nên linh hoạt trong diễn xuất.

Minari đa giành chiến thắng trong hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc của Quả cầu Vàng 2021. Mặc dù Minari là một bộ phim Mỹ nhưng lại do một đạo diễn người Hàn nhào nặn. Phim có sự tham gia của Steven Yeun, Han Ye-ri, Alan Kim, Noel Kate Cho, Youn Yuh-jung, và Will Patton. Phim là một cuốn tự truyện kể về quá trình trưởng thành của một nhân vật tên Chung, thành viên của một gia đình người Hàn nhập cư vào Mỹ trong những năm 80. Trước Quả cầu vàng 2021, Minari đã từng được trình chiếu ra mắt tại LHP Sundance 2020 và giành giải của hiệp hội điện ảnh Mỹ. Đây cũng là bộ phim được Viện điện ảnh Hoa kỳ và Hiệp hội bình luận điện ảnh Mỹ đưa vào danh sách 10 bộ phim hay nhất trong năm 2020.

Giải thưởng Kịch bản hay nhất trong hạng mục phim điện ảnh đã thuộc về Aaron Sorkin của "The Trial of the Chicago 7".  Chuyện phim xoay quanh vụ xét xử một nhóm bảy người tổ chức biểu tình chống chiến tranh Việt Nam dẫn tới nổi loạn tại Chicago, Illinois (Mỹ) vào năm 1968. Đây là giải thưởng đầu tiên dành cho bộ phim nhận 5 đề cử tại Quả cầu vàng năm nay. Có mặt trong hạng mục đề cử giải thưởng Kịch bản hay nhất còn có Promising Young Woman, Mank, The Father và Nomadland.

Bộ phim hoạt hình Soul còn nhận thêm giải thưởng Âm nhạc trong phim hay nhất tại Quả cầu vàng 2021. Ca khúc chủ đề xuất sắc nhất dành cho bộ phim điện ảnh đã thuộc về Io Si (Seen) trong The Life Ahead.

Với vai diễn Công nương Diana trong bộ phim truyền hình về hoàng gia anh The Crown, Emma Corrin đã nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất hạng mục phim truyền hình chính kịch. Cùng đề cử với cô ở hạng mục này là Olivia Colman trong The Crown, Jodie Comer trong Killing Eve, Laura Linney trong Ozark, Sarah Paulson trong Ratched. Emma Corrin là một diễn viên người Anh và sinh năm 1995. Vài diễn Công nương Diana trong the The Crown đã giúp cô nổi tiếng trên khắp thế giới trong năm vừa qua.

Catherine O'Hara của Schitt's Creek đã giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất hạng mục phim truyền hình hài và tâm lý của Quả cầu vàng 2021 sau khi qua mặt Lily Collins trong Emily in Paris, Kaley Cuoco trong The Flight Attendant, Elle Fanning trong The Great (Hulu), Jane Levy trong Zoey's Extraordinary Playlist.

Ngoài giải Nư diễn viên xuất sắc nhất dành cho Catherine O'Hara, Schitt's Creek còn giành thêm chiến thắng trong hạng mục Phim truyền hình hài/ca vũ nhạc hay nhất. Phim xoay quanh cuộc sống của một ông chủ cửa hàng video Johnny Rose sau khi bị phá sản. Cuộc sống của gia đình ông bước sang một trang mới khi tới sống tại Schitt's Creek - một thị trấn nhỏ ở Ontario, Canada.

Ngôi sao người Mỹ gốc Canada năm nay 67 tuổi - Catherine O'Hara từng có kinh nghiệm diễn xuất lâu năm. Cô từng nhiều lần được vinh danh trong các giải thưởng điện ảnh danh tiếng như Quả cầu vàng, giải Genie, giải Emmy và giải thưởng điện ảnh Canada - Canadian Screen Awards.

Trong hạng mục dành cho phim hoạt hình, "Soul" của Pixar đã giành chiến thắng. Phim do đạo diễn Pete Docter và Kemp Powers nhào nặn với sự góp giọng của Jamie Foxx, Tina Fey, Graham Norton, Rachel House, Alice Braga, Richard Ayoade, Phylicia Rashad, Donnell Rawlings, Questlove, và Angela Bassett. Chuyện phim xoay quanh một giáo viên dạy nhạc tại một trường trung học tên là Joe Gardner. Anh đang nỗ lực tìm kiếm lại sự hợp nhất giữa linh hồn và thể xác của mình sau khi chúng bị tách làm đôi, ngay trước quyết định nghỉ dạy để trở thành một nghệ sĩ nhạc jazz của Joe. Phim được làm gần 4 năm và ra mắt chính thứ lần đầu vào tháng 10 năm ngoái.

Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, phim không thể ra rạp đúng như dự kiến vào tháng 11/2020 mà phải chuyển sang hình thức phát hành trực tuyến. Soul nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn về nội dung, hình ảnh, phong cách lồng tiếng và đặc biệt là âm nhạc. Tại Quả cầu vàng 2021, ngoài đề cử Phim hoạt hình hay nhất, Soul còn xuất hiện trong hạng mục đề cử Phim có kịch bản gốc hay nhất.

***************************

Do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên giải thưởng được tổ chức muộn gần 2 tháng và lần đầu tiên diễn ra cùng lúc ở hai bờ nước Mỹ: Rainbow Room tại New York với sự dẫn dắt của Tiny Fey và The Beverly Hilton tại California do Amy Poehler chủ trì.

Quả Cầu vàng là một trong những giải thưởng uy tín và được chờ đón trong năm. Giải thưởng được chia làm hai hạng mục: điện ảnh và truyền hình. Trong danh sách đề cử năm nay, Netflix nhận tổng cộng 42 đề cử, trong cả hai lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. Amazon Studios và Hulu cũng lần lượt nhận được 10 và 9 đề cử Quả Cầu vàng năm nay.

Trong hạng mục điện ảnh, Mank của Netflix dẫn đầu danh sách với tổng cộng 6 đề cử. The Trial of Chicago 7, bộ phim kể về phiên tòa xét xử những người tham gia biểu tình chống chiến tranh Việt Nam, nhận tổng cộng 5 đề cử.

Ở lĩnh vực truyền hình, The Crown - phim truyền hình về Hoàng gia Anh dẫn đầu danh sách với 6 đề cử. Trong đó, Olivia Colman trong vai Nữ hoàng Elizabeth II và Emma Corrin trong vai Công nương Diana cùng nhận đề cử diễn xuất.

Quả cầu vàng 2021 có tới ba nữ đạo diễn nhận đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất, gồm Chlóe Zhao với Nomadland, Regina King với One Night in Miami và Emerald Fennell với Promising Young Woman.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các ngôi sao cũng tham dự sự kiện thảm đỏ tại Quả cầu vàng như mọi năm. Các nhân vật có mặt tại hai khán phòng đều là những người tuyến đều chống dịch tại nước Mỹ. Ngoài ra, việc trao giải hoàn toàn diễn ra qua ứng dụng zoom nên người nhận giải không thể phát biểu lúc chiến thắng.

Giải thưởng đầu tiên được công bố trong đêm trao giải là dành cho Nam diễn viên xuất sắc nhất mảng điện ảnh dành cho Daniel Kaluuya trong bộ phim "Judas and the Black Messiah". Có mặt trong hạng mục này còn có Sacha Baron Cohen trong The Trial of the Chicago 7, Jared Leto trong The Little Things, Bill Murray trong On the Rocks và Leslie Odom, Jr. trong One Night in Miami.

Daniel Kaluuya, sinh năm 1989, là một diễn viên người Anh. Anh bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ khi còn là một cậu bé tuổi teen với những dòng phim truyền hình dài tập của Anh. Kaluuya bắt đầu nổi tiếng khi đảm nhiệm vai Bingham "Bing" Madsen trong tập phim "Black Mirror" của show "Fifteen Million Merits". Năm 2017, Kaluuya được giới chuyên môn đánh giá xuất sắc khi tham gia bộ phim "Get Out" và giành luôn đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Oscar. Năm 2018, anh tiếp tục gây ấn tượng với lối diễn xuất tự nhiên trong "Black Panther".

Mi Vân

Nguồn tin: dantri.com.vn


Báo đen   Covid   Covid 19   Covid-19   Cuộc sống   Hiệp hội   Trung Quốc   Việt Nam   hành vi   hợp tác   sản xuất   ung thư   âm nhạc  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...