31/10/2020 20:05  
Tính đến ngày 30.10 (giờ Mỹ), khi còn 3 ngày nữa tới ngày bầu cử 3.11, số liệu từ Dự án bầu cử Mỹ thuộc Đại học Florida cho thấy số cử tri bỏ phiếu qua thư cho cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 là 53.663.285, cao hơn nhiều so với tổng số phiếu 8,2 được bỏ qua thư trong cuộc bầu cử năm 2016. Theo Ủy ban Hỗ trợ bầu cử Mỹ, số cử tri bỏ phiếu qua thư trong năm 2016 tăng gấp hơn 3 lần con số của năm 2008. Số cử tri bỏ phiếu qua thư trong năm nay tăng vọt là do đại dịch Covid-19.

Khi nào các bang đếm phiếu bỏ qua thư?

Trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 có 9 bang cùng thủ đô Washington D.C, sẽ tiến hành cuộc bầu cử chủ yếu qua thư bằng cách tự động gửi lá phiếu đến các cử tri. 36 bang còn lại sẽ cho phép mọi cử tri đề nghị được cấp một lá phiếu để bỏ qua thư. Trong khi ở 5 bang còn lại, gồm Indiana, Louisiana, Mississippi, Tennessee và Texas, các cử tri cần phải đưa ra một cái cớ bỏ phiếu qua thư có thể chấp nhận được, theo CNN.
Các cử tri bỏ phiếu qua thư cần gửi lá phiếu đủ sớm để lá phiếu được đếm đúng lúc. Có 28 bang chỉ đếm những lá phiếu đến trước hoặc trong ngày 3.11. Số 22 bang còn lại, cùng thủ đô Washington D.C, sẽ đếm tất cả phiếu bầu được đóng dấu bưu điện trước hoặc trong ngày bầu cử 3.11, dù lá phiếu đến sau đó. Thời hạn lá phiếu phải được nhận thay đổi theo từng bang.
22 bang chấp nhận các lá phiếu gửi qua thư đến sau ngày bầu cử đại diện cho 317 trong tổng số 538 phiếu đại cử tri trên toàn quốc, tương đương 59%. Trong đó có nhiều bang cho phép cá lá phiếu đến sau ngày bầu cử khoảng một tuần phòng khi dịch vụ bưu điện bị trì hoãn. Đặc biệt, bang Washington cho phép thời hạn lá phiếu phải đến lâu nhất. Bất kỳ lá phiếu nào đến trước ngày 23.11, gần 3 tuần sau ngày bầu cử, vẫn sẽ được đếm miễn những lá phiếu đó được đóng dấu bưu điện trước hoặc trong ngày bầu cử 3.11. Đó là lý do ứng viên thắng cử trong cuộc bầu cử năm nay có thể không được xướng tên ngay trong đêm bầu cử như các cuộc bầu cử trước, theo CNN.

Nhiều tháng mới biết người chiến thắng?

Các chuyên gia bầu cử cho rằng có thể sau ngày bầu cử nhiều ngày mới biết được người thắng cử vì giới chức cần có thời gian kiểm số phiếu gửi qua thư nhận được sau ngày bầu cử. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump ngày 25.9 cho rằng phải mất nhiều tháng người Mỹ mới có thể biết người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3.11 do tranh cãi về việc việc bỏ phiếu qua thư.
Kết quả thăm dò ý kiến cho thấy số cử tri ủng hộ đảng Dân chủ định bỏ phiếu qua thư để tránh bị nhiễm Covid-19 sẽ nhiều hơn số cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã nộp đơn kiện ở nhiều bang nhằm hạn chế việc bỏ phiếu qua thư. Tổng thống Trump đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về nguy cơ gian lận trong việc bỏ phiếu qua thư. “Những lá phiếu bỏ qua thư rất nguy hiểm-có sự gian lận lớn liên quan", BBC ngày 28.10 trích lời Tổng thống Trump.
Trong khi đó, vô số các cuộc nghiên cứu cấp bang và quốc gia cho thấy gian lận bầu cử rất hiếm. Tỷ lệ gian lận liên quan bỏ phiếu ở Mỹ chưa tới 0,0009%, theo BBC trích dẫn nghiên cứu năm 2017 do Trung tâm Brennan vì công lý thực hiện. Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử liên bang Mỹ Ellen Weintraub gần đây khẳng định: “Không có cơ sở cho thuyết âm mưu rằng bỏ phiếu qua thư gây gian lận”.

Nguồn tin: thanhnien.vn


Covid   Covid-19   Donald Trump   Florida   Trump   Tổng thống   chuyên gia   dịch vụ  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...