08/01/2021 7:10  
Tại buổi lễ tổng kết ngành lao động tỉnh Thanh Hóa, Thứ Trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh đặc biệt lưu ý việc thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; trợ giúp giảm nghèo.

Chiều ngày 7/1, Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2020; triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra

Năm 2020, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngành LĐ-TB&XH đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường lao động, hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm mới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. 

Kết quả đã có 62.110 lao động được tạo việc làm mới, 29.183 lao động được nhận trợ cấp thất nghiệp, với tổng số tiền trợ cấp đã chi trả là gần 360,6 tỷ đồng. 

Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị giảm còn 3,09%, tỷ lệ thiếu việc làm khu vực nông thôn giảm còn 6,1%. Cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực; tỷ trọng lao động trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp giảm còn 35,01%. 

Toàn tỉnh đã tổ chức đào tạo nghề cho 86.786 người, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70,02%, trong đó có văn bằng, chứng chỉ là 27,6%. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp được nâng cao, lần đầu tiên tỉnh Thanh Hóa có thí sinh đạt Huy chương Đồng tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia. 

Các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng được quan tâm thực hiện kịp thời. Toàn tỉnh đã có 99,8% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống từ trung bình trở lên và 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công. 

Các chính sách hỗ trợ giảm nghèo và trợ giúp xã hội được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, góp phần hỗ trợ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn phát triển sinh kế, ổn định đời sống và vươn lên thoát nghèo. 

Năm 2021, ngành LĐ-TB&XH đặt mục tiêu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 71%. Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội giảm còn 33,5%; Giải quyết việc làm mới cho 59.000 lao động, trong đó xuất khẩu lao động 6.000 người. 

Duy trì tỷ lệ 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú và 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công. Giảm tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh năm 2021 theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 từ 0,6% trở lên. 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng. 

Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt giảm còn 4,3%; nâng tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp lên 95%. 100% nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện và hỗ trợ kịp thời...

"Cần thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội"

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành lao động đã thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2020. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cũng đề nghị Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa cần khắc phục một số tồn tại, hạn chế như: Hoạt động quản lý người lao động của tỉnh làm việc tại nước ngoài vẫn chưa đảm bảo yêu cầu đề ra; công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại một số địa phương trong tỉnh còn sai sót.

Trên địa bàn tỉnh vẫn còn hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; tình hình bạo lực, xâm hại trẻ em còn xảy ra tại một số địa phương trong tỉnh.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh mong muốn, Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện một số nội dung như: Tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển thị trường lao động, tạo thêm nhiều việc làm gắn với nâng cao thu nhập, đời sống của người lao động.

Bên cạnh đó, phối hợp thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia và mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội; đảm bảo an toàn lao động, giảm thiểu tai nạn lao động, nhất là dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; đặc biệt là chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội, giảm nghèo, chăm sóc và trợ giúp người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 

Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tập trung vào việc thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo, trọng tâm là công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các địa phương trong tỉnh đảm bảo không còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo.

"Trước mắt cần nắm bắt tình hình đời sống nhân dân trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong đó ưu tiên hỗ trợ những hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; kịp thời tham mưu, đề xuất những giải pháp hỗ trợ ổn định đời sống nhân dân, đảm bảo mọi người dân trên địa bàn tỉnh được vui tết, đón xuân trong không khí đầm ấm, an vui" - Thứ trưởng Lê Văn Thanh lưu ý.

Bình Minh

Nguồn tin: dantri.com.vn


Covid   Covid-19   Kỹ năng   chính sách   hành vi   sản xuất  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...