16/02/2021 21:40  
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 ghi nhận tín hiệu rất tích cực từ công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) khi tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả 3 tiêu chí.
Tai nạn giao thông giảm sâu
Chiều 16/2 (tức mùng 5 Tết), Ủy ban ATGT quốc gia đã có báo cáo nhanh về tình hình đảm bảo trật tự, ATGT trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Theo đó, trong 7 ngày nghỉ Tết, toàn quốc xảy ra 182 vụ TNGT, làm chết 109 người, bị thương 123 người. So với 7 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, TNGT giảm 16 vụ (-8,08%), giảm 24 người chết (-18,05%), giảm 51 người bị thương (-29,31%).
Trong đó, đường bộ xảy ra 179 vụ, làm chết 106 người, bị thương 123 người; đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người; đường thủy xảy ra 2 vụ làm chết 2 người.
Trong số 128 vụ TNGT xảy ra trong 7 ngày nghỉ Tết thì có 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Một vụ xảy ra tại Km 1647+700 đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai vào ngày mùng 4 Tết (tức 15/2) làm 4 người chết và 1 người bị thương.
Một vụ khác xảy ra tại đường Lê Duẩn, phường Đập Đá, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định cũng vào ngày mùng 4 Tết 3 người chết và 2 người bị thương. Vụ còn lại xảy ra vào ngày mùng 5 Tết (tức 16/2) tại khu vực thôn 1B, xã Trà Tân, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận làm 2 người chết tại hiện trường, một người chết trên đường đi cấp cứu.
Theo phân tích của Ủy ban ATGT quốc gia, nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn do lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn (3 vụ); vi phạm phần đường (17 vụ); không chú ý quan sát (13 vụ); chuyển hướng không đúng quy định (3 vụ); không chấp hành quy định về tốc độ (4 vụ)...
Ùn tắc giao thông chỉ xảy ra cục bộ
Về tình hình ùn tắc giao thông, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, do có phương án chỉnh trang kết cấu hạ tầng, tổ chức phân luồng hợp lý và tăng cường lực lượng hướng dẫn giao thông; người dân được cung cấp thông tin đã chủ động chọn thời điểm đi lại tránh tập trung những khoảng thời gian cao điểm, đồng thời trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những khuyến cáo người dân hạn chế đi lại và không tụ tập đông người nên tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài đã giảm đáng kể so với những năm trước.
Tuy nhiên còn xảy ra ùn tắc tại một số trạm thu phí, tuyến đường trục chính ra vào Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào ngày đầu và các ngày cuối kỳ nghỉ Tết; lực lượng chức năng đã ứng trực kịp thời xử lý sự cố và đưa giao thông thông suốt trở lại.
Ủy ban ATGT quốc gia nhận định, trong 7 ngày nghỉ Tết, tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh về cơ bản không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Tuy nhiên, tình trạng đi xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, uống rượu bia điều khiển phương tiện còn xảy ra khá phổ biến.
Lực lượng chức năng TP Hà Nội đã tổ chức chốt trực, hướng dẫn phân luồng giao tại các điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn TP tại các nút giao thông trọng điểm.
Cao điểm 2 ngày trước Tết và sau Tết, các tuyến đường vành đai, đường trục chính ra vào TP Hà Nội (Cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, Vành Đai 3, QL32, QL1...), TP Hồ Chí Minh (QL1 đi miền Đông và miền Tây, Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, TP Hồ Chí Minh LongThành - Dầu Giây, QL13, QL14, QL22, QL51, các tuyến kết nối Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây) xảy ra ùn tắc cục bộ.
Nhiều tín hiệu đáng mừng
Đánh giá về tình hình trật tự, ATGT trong 7 ngày nghỉ Tết Tân Sửu 2021, Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, tình hình trật tự ATGT trên toàn quốc về cơ bản được bảo đảm tốt, TNGT giảm cả 3 tiêu chí (giảm 8,08% số vụ, giảm 18,05% số người chết và giảm 29,31% số người bị thương), TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe khách giảm, ít xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tại các đầu mối giao thông chính.
Tuy nhiên, tình trạng vi phạm nồng độ cồn điều khiển mô tô, xe máy, ô tô ở khu vực ngoài đô thị, tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc vẫn còn nhiều, đã xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm liên quan tới vi phạm quy định nồng độ cồn khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô xe máy điển hình là vụ TNGT tại Gia Lai vào tối mùng 3 Tết làm 4 người chết và 1 người bị thương (nạn nhân đều là thanh, thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số và qua khám nghiệm ban đầu cho thấy đều có nồng độ cồn trong cơ thể và không có bằng lái xe máy); các nạn nhân TNGT khi đi mô tô xe máy bị chấn thương sọ não nặng cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức đa số đều không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ sai quy định.
Cũng theo Ủy ban ATGT quốc gia, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết; việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa đã tuân thủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Tình hình an ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không, trên phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định. Các đơn vị ngành GTVT đã nỗ lực cao nhất để đảm bảo phương tiện phục vụ người dân về quê đón Tết với gia đình. 
Công tác quản lý giá cước vận tải, công khai niêm yết giá cước, chuẩn bị phương tiện tăng cường, ký cam kết bảo đảm ATGT, tổ chức nhiều đoàn kiểm tra được các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường trong dịp Tết Nguyên Đán.
Về ùn tắc giao thông, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu đi lại của người dân đã giảm xuống, tuy nhiên vẫn còn xảy ra một số vụ ùn tắc giao thông tại các tuyến đường kết nối với TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và khu vực cửa ngõ 2 thành phố này vào ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết.

Nguồn tin: kinhtedothi.vn


Bình Thuận   Bệnh viện   Cao tốc   Covid   Covid-19   Hà Nội   Tai nạn   dịch vụ   Đà Nẵng   đô thị  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...