08/12/2020 20:40  
Thị trường tài chính đang cực kỳ thuận lợi, mặt bằng lãi suất cho vay thấp chưa từng thấy, vì sao thị trường bất động sản (BĐS) vẫn im lìm, triển vọng nào cho thị trường BĐS trong năm 2021?
Thị trường tài chính đang thuận lợi
Khi được yêu cầu đưa ra nhận định về các kênh đầu tư, đặc biệt là thị trường BĐS trong năm 2021, chuyên gia Phan Công Chánh cho rằng, muốn có một hình dung tương đối về thị trường BĐS 2021, hãy nhìn về thị trường BĐS năm 2020.
"2020 là một năm khó khăn của thị trường BĐS, khó khăn của thị trường thì ai cũng biết và nhìn thấy. Năm 2020 là năm thị trường BĐS mất đi thiên thời, đó là do đại dịch Covid-19, mất thiên thời thì không thể làm được gì nhiều. Tuy nhiên vẫn có một vài tín hiệu vui, vui nhất là thị trường vốn hiện nay đang rất rẻ, lãi suất cho vay thấp chưa từng thấy. Một doanh nghiệp bạn của chúng tôi vừa được vay một gói, lãi suất ưu đãi trong năm đầu tiên là 6,4%, dù là ưu đãi cho năm đầu tiên nhưng có thể nói chưa bao giờ thị trường vốn lại rẻ như vậy. Một tín hiệu vui khác, đó là đã có vaccine ngừa Covid-19 được cấp phép để đưa vào sử dụng" - chuyên gia Phan Công Chánh nói.
Nếu đại dịch Covid-19 được khống chế nhờ vaccine như hoạch định, dự báo... nhanh nhất là cuối quý 2, đầu quý 3/2021 thị trường BĐS sẽ có những phản ứng. Kinh tế năm 2020 như lò xo bị nén, những khó khăn của thị trường BĐS như thanh khoản kém sẽ được giải nén. Rất có thể quý 3 thị trường bật lên mạnh mẽ. Vấn đề còn lại là ẩn số của thị trường vốn, nếu thị trường vốn tiếp tục ổn định với mặt bằng lãi suất thấp như hiện nay, các kênh đầu tư sẽ rất thuận lợi.
Cũng theo chuyên gia Phan Công Chánh, những khó khăn của thị trường BĐS năm 2020 là đặc trưng của một thị trường thiếu niềm tin. Thị trường BĐS hiện nay, chiếm khối lượng 70 - 80 % là sự tham gia của các nhà đầu tư, khi thanh khoản bị kém, các nhà đầu tư sẽ ngừng tham gia, đó là biểu hiện của sự thiếu niềm tin. Thị trường vốn trong năm 2020 có thể nói là thuận lợi cho đầu tư, nhưng khi thị trường BĐS thanh khoản kém, các nhà đầu tư đứng ngoài.
"Có một diễn biến đáng chú ý, cuối năm thị trường chứng khoán lại bật tăng, dòng tiền đổ vào rất mạnh. Thị trường chứng khoán đang cho thấy vai trò của tính thanh khoản. Dòng vốn rẻ đổ ào ạt vào một thị trường có tính thanh khoản, trong khi đó, thị trường BĐS tính thanh khoản không cao nên không thu hút được dòng vốn rẻ", chuyên gia Phan Công Chánh cho biết thêm.
Triển vọng nào cho thị trường BĐS 2021?
“Đa số nhà đầu tư vẫn chọn kênh BĐS, nhưng năm 2021 không phải là năm của lướt sóng thu hoạch nhanh như các năm trước đây. Tuy nhiên các nhà đầu tư cần lưu ý, năm 2021 thị trường BĐS chỉ có thể tăng cục bộ một số khu vực, về diện rộng thị trường sẽ khó tăng giá, và tính thanh khoản chưa mạnh”, Tiến sĩ kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định.
Tiến sĩ Đinh Thế Hiển có một góc nhìn khá lạc quan về triển vọng của thị trường BĐS trong dài hạn: “Về tổng thể với triển vọng kinh tế, quá trình đô thị hóa và các dự án hạ tầng triển khai mạnh trong năm 2021 sẽ là động lực giúp BĐS nhiều khu vực phát triển, và số đông nhà đầu tư vẫn chọn kênh này do tính an toàn và triển vọng thu lời lớn. Năm 2021 là cơ hội cho nhà đầu tư có tiền đi mua đất, nhưng sẽ không thuận lợi với những nhà đầu tư vay nhanh thắng nhanh...".
Một chuyên gia tài chính cho biết, thị trường vốn hiện nay đang có những diễn biến chưa từng có, lãi suất huy động và lãi suất cho vay thấp chưa từng thấy. Hiện nay đang thời điểm cuối năm, thông thường nhu cầu về vốn rất lớn, nhưng năm nay không có bất cứ dấu hiệu nào của mùa cao điểm làm ăn cuối năm. Mặt bằng lãi suất huy động và cả cho vay thấp cho thấy nền kinh tế đang gặp khó khăn trong việc hấp thu vốn.
Cũng theo vị chuyên gia này, khi mặt bằng lãi suất huy động xuống quá thấp sẽ không thu hút được người có tiền, dòng vốn nhàn rỗi sẽ không đi vào hệ thống ngân hàng mà có thể chảy đi đâu đó. Thị trường chứng khoán bật tăng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng mọi mặt đời sống, đó là dấu hiệu thị trường chứng khoán đang hưởng lợi từ dòng vốn nhàn rỗi không có chỗ để đi.
Bước sang năm 2021, diễn biến của thị trường vốn sẽ quyết định kênh đầu tư nào thuận lợi và kênh đầu tư nào khó khăn. Nếu mặt bằng lãi suất huy động không được điều chỉnh lên thì thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục hưởng lợi. Với tốc độ tăng trưởng nhanh và mạnh như hiện nay, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục hút vốn. Nếu mặt bằng lãi suất huy động được điều chỉnh lên thị trường chứng khoán sẽ có những điều chỉnh trong vòng 3 tháng tới.
"Riêng đối với thị trường BĐS, đây là thị trường có vốn hoá lớn nhất trong các kênh đầu tư phổ biến ở Việt Nam, sự lên hay xuống của thị trường do nhiều yếu tố tạo nên. Xét trong bối cảnh chung của nền kinh tế hiện nay, năm 2021 vẫn sẽ là năm khó khăn cho thị trường BĐS", chuyên gia Phan Công Chánh nhận định.

Nguồn tin: kinhtedothi.vn


Covid   Covid-19   Kinh tế   Việt Nam   chuyên gia   chuyên gia tài chính   doanh nghiệp   đô thị  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...