30/10/2020 13:10  
Cuộc họp kín của ban lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc đã lần đầu tiên đưa vấn đề quân đội vào mục tiêu phát triển, trong đó có việc xây dựng lực lượng quân đội hiện đại ngang Mỹ vào năm 2027.

Theo SCMP, Hội nghị 5 của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 kết thúc hôm 29/10 sau 4 ngày họp kín tại Bắc Kinh. Hội nghị nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ không “để sức ép từ bên ngoài lung lay mục tiêu trở thành cường quốc”.

Ngoài ra, Hội nghị trên cũng đặt ra mục tiêu nhằm đưa quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) trở thành lực lượng hiện đại đầy đủ vào năm 2027. Các chuyên gia quân sự cho rằng Trung Quốc dường như đặt mục tiêu xây dựng lực lượng quân đội hiện đại ngang hàng với Mỹ vào thời điểm đó.

Junfei Wu, chuyên gia từ viện Tianda (Hong Kong), cho biết đây là lần đầu tiên ban lãnh đạo Trung Quốc đưa vấn đề quân đội vào mục tiêu phát triển. “Về cơ bản, mục tiêu có thể là xây dựng năng lực của PLA đuổi kịp với Mỹ vào năm 2027, để PLA có thể ngăn chặn sự can thiệp của Mỹ vào tình hình xung quanh eo biển Đài Loan”, ông Wu nhận định.

Trung Quốc cũng cho rằng nước này cần nắm lấy cơ hội để phát triển trong bối cảnh thế giới đang tồn tại những bất ổn và nguy cơ.

Trung Quốc cũng đặt ra mục tiêu trở thành “cường quốc lớn mạnh” vào năm 2035 trên nhiều lĩnh vực như công nghệ, chất lượng sản xuất, Internet, công nghệ số, giao thông vận tải, thể thao, y tế, văn hóa và giáo dục. Bắc Kinh nhấn mạnh rằng cải tiến công nghệ là động lực cốt lõi cho sự phát triển của Trung Quốc trong 10 năm tới.

Thông báo cho biết Trung Quốc đặt ra mục tiêu đẩy nhanh tốc độ xây dựng các ngành công nghiệp hiện đại và biến đất nước thành một cường quốc công nghiệp, trực tuyến và kỹ thuật số.

Tuy nhiên, thông báo không nhắc tới kế hoạch "Sản xuất tại Trung Quốc 2025" - dự án đầy tham vọng để đưa Trung Quốc thành cường quốc công nghiệp và đổi mới. Mỹ thời gian qua đã viện dẫn kế hoạch này của Bắc Kinh làm lý do để đưa ra quyết định hạn chế việc xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao sang Trung Quốc, bao gồm chip máy tính.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nguồn tin: dantri.com.vn


Trung Quốc   chuyên gia   sản xuất  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...