01/07/2021 20:25  
Có khoảng 10 mẫu xe có thể ra mắt nửa cuối năm nay, tạo ra sự đa dạng cho thị trường với nhiều cái tên từ nhiều hãng khác nhau.

Nửa đầu năm 2021 chứng kiến sự ra mắt của loạt xe từ phổ thông đến cao cấp bất chấp thị trường ảm đảm, làn sóng ra mắt xe mới kéo dài từ 2019 đến nửa đầu năm 2021. Dịch bệnh vẫn tiếp tục căng thẳng nhưng thị trường xe mới nửa cuối năm không vì thế mà kém đi phần sôi động. Theo nguồn tin của VnExpress, khách Việt sẽ có cơ hội chào đón khoảng 10 mẫu ôtô mới gồm cả những phiên bản nâng cấp, thế hệ mới cũng như những cái tên chưa từng xuất hiện.

Kia: Sonet, Cerato, Sedona

Sonet là mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ mới cho đô thị với kích thước chiều dài tổng thể chỉ 3.995 mm, tức là chỉ dài hơn khoảng 400 mm so với Morning và ngắn hơn khoảng 300 mm so với Seltos. Với kích thước như thế này, Sonet nằm ở phân khúc A+ (hoặc B-). Xe ra mắt đầu tiên tại Ấn Độ.

Các đại lý cho biết Thaco đang rục rịch giới thiệu chiếc xe này tới khách Việt, mức giá có thể từ 480-580 triệu đồng cho 4 phiên bản. Với thành công của Seltos, Thaco có cơ sở để chờ đợi Sonet có thể làm được điều tương tự như đàn anh. Sonet sẽ lấp vào khoảng trống giữa Soluto về giá và Seltos, tuy nhiên cũng có thể cướp khách của các phiên bản thấp của Cerato.

Cerato bản nâng cấp cũng là cái tên được quan tâm của nhà Kia, xe được ra mắt thị trường nước ngoài trong tháng 4 với nâng cấp chủ yếu phần ngoại thất. Nhiều khả năng xe sẽ về Việt Nam trong quý IV. Hiện tại đại lý nhiều khách hàng cũng không còn quan tâm tới Cerato đang bán mà chờ đợi mua bản nâng cấp.

Sedona, mẫu MPV gia đình cỡ lớn của Kia sẽ ra mắt thế hệ tiếp theo sau thế hệ đầu khá thành công tại thị trường Việt. Sedona dần định hình được phong cách riêng để không bị so sánh trực tiếp với Innova bởi không gian nội thất rộng rãi và nhiều trang bị hơn. Thế hệ mới dự kiến sẽ có nhiều thay đổi về trang bị, máy và lựa chọn số ghế.

Ford: Ranger, Territory

Ranger là mẫu xe được chờ đóng không phải sự thay đổi trong kiểu dáng thiết kế hay trang bị mà chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp. Với kỳ vọng bản lắp ráp sẽ có nhiều phiên bản và giá bán rẻ hơn, Ranger sẽ vẫn là mẫu bán tải ăn khách bậc nhất Việt Nam.

Territory sẽ là cái tên được kỳ vọng về Việt Nam cạnh tranh với CX-5 và Tucson, có mức giá bán dự kiến khoảng hơn 700 triệu đồng, có thể tạo ra làn gió mới trong phân khúc CUV cỡ C. Cả hai mẫu xe của Ford dự kiến sẽ ra mắt trong quý cuối năm.

Toyota: Raize, Altis, Land Cruiser

Giống như Kia, Toyota cũng chuẩn bị ra mắt mẫu Raize thuộc phân khúc gầm cao cỡ nhỏ. Hãng xe Nhật định vị Raize ở phân khúc B của những Kona, Seltos, EcoSport, nhưng kích thước của Raize lại nhỏ hơn đáng kể. Chiều dài tổng thể 3.995 của Raize bằng đúng Kia Sonet.

Đây cũng là mẫu xe được Toyota phát triển cho những quốc gia có đô thị đông đúc như Ấn Độ hay Indonesia. Nhiều khả năng xe sẽ được nhập khẩu từ Indonesia thay vì lắp ráp trong nước.

Corolla Altis mới đã ra mắt thị trường thế giới được hơn một năm, tuy nhiên tại thị trường Việt Nam mẫu xe vẫn chưa được đưa về. Theo một số đại lý, nhiều khả năng sẽ được ra mắt cùng lúc với Toyota Raise trong quý IV hoặc chậm nhất quý I/ 2022 theo hình thức nhập khẩu Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước.

Ngoài hai mẫu xe phổ thông, Toyota cũng sắp ra mắt mẫu Land Cruiser hoàn toàn mới, với thiết kế thay đổi từ nội đến ngoại thất và sử dụng máy tăng áp mới. Xe có hệ thống treo mới giúp tăng khả năng vượt địa hình. So với thế giới, mẫu xe SUV cỡ lớn được đưa về Việt Nam khá sớm vì mới chỉ VF e34 ra mắt thị trường cách đây chưa đầy một tháng.

VinFast

Quý IV năm nay VinFast sẽ giao những chiếc VF e34 đầu tiên tới tay khách Việt. Đây là mẫu xe thuần điện được định vị ở phân khúc crossover cỡ C, dù kích thước chỉ khoảng cỡ B. VF e34 dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng do hướng đến yếu tố môi trường. Tuy nhiên, quãng đường di chuyển cho một lần sạc, bảo dưỡng, chính sách thuê pin và hệ thống trạm sạc là điều được nhiều khách hàng quan tâm hơn.

Hiện chính phủ đã giao Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét đề xuất hỗ trợ lệ phí trước bạ và thuế TTĐB cho xe điện. Nếu chính sách này có hiệu lực ngay trong năm nay, cả khách và VinFast đều được hưởng lợi.

Hyundai: 2 mẫu mới

Dù đang dẫn đầu thị trường với các sản phẩm ăn khách, nhưng trong dải sản phẩm của Hyundai, hiện mới chỉ có Santa Fe và Accent là bản cập nhật. 4 cái tên còn lại là Elantra, Tucson, i10 và Kona đều đã vài năm không có thay đổi gì. Dự kiến hãng sẽ ra mắt 2 mẫu xe mới, nhưng chưa tiết lộ cụ thể 2 mẫu nào trong 4 cái tên phía trên.

Hiện i10 đang mất ngôi vương vào tay VinFast Fadil, Kona để Seltos cướp vị trí số một, trong khi Elantra nằm ở phân khúc đang thoái trào và Tucson vốn khó vươn lên số một ở phân khúc crossover cỡ C. Vì vậy, theo các chuyên gia Almera i10 và Kona là hai cái tên cấp bách hơn cả cần ra mắt bản mới.

Nissan Almera

Nhà phân phối mới VAD sẽ ra mắt Sunny thế hệ mới với tên gọi Almera, có thể ngay tháng 7 này. Almera là một cuộc lột xác khó tin so với Sunny trước đây. Từ kiểu dáng già nua trở thành một thanh niên trẻ trung và hứa hẹn nhiều trang bị. Các đại lý dự đoán mức giá khoảng từ 450 triệu đồng.

Đoàn Dũng

Nguồn tin: vnexpress.net


Hyundai   Innova   Kona   Santa Fe   Toyota   Tài chính   VinFast   Việt Nam   chuyên gia   chính sách   căng thẳng   đô thị  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...