17/12/2021 12:25  
Nghệ sĩ Ngô Mạnh Đạt - bạn diễn vàng của Châu Tinh Trì - các tác phẩm kinh điển cho làng nghệ thuật châu Á.

10 tháng sau khi qua đời, tài tử Hong Kong Ngô Mạnh Đạt vẫn được nhắc nhiều trên các nền tảng video ngắn. Những thước phim ông diễn cùng Châu Tinh Trì thu hút hàng trăm triệu lượt xem trên Douyin (Tiktok phiên bản nội địa Trung Quốc). Tài khoản Geyou bình luận: "Cảm ơn ông làm chúng cháu khóc, cười".

Nghệ sĩ qua đời hồi tháng 2, ở tuổi 71, vì bệnh ung thư gan. Trang Xinhua nhận xét đóng phim hơn 40 năm, Ngô Mạnh Đạt không phụ hai tiếng "diễn viên", một đời tận tụy công việc, làm sống dậy hình tượng con người bé nhỏ tầng lớp thấp trong xã hội. Các thước phim của ông là niềm an ủi với khán giả nhiều thế hệ, cùng họ đi qua những đêm dài cuộc đời.

Ngô Mạnh Đạt từng nói cuộc đời là một giấc mơ. Khi nhận ra đã già, không đủ sức đóng phim, ông cảm thấy bất lực, nhiều lưu luyến. Nhưng ông không thấy cái chết đáng sợ mà biết ơn vì đã gặp nhiều người tốt, đã thăng hoa trong công việc.

Giống Ngô Mạnh Đạt, diễn viên Liêu Khải Trí chủ yếu đóng vai phụ song vẫn trở thành tên tuổi lớn của điện ảnh Hong Kong nhờ thái độ chuyên nghiệp, tài năng diễn xuất qua Vô gian đạo 2, Câu chuyện cảnh sát 2004, Sát phá lang, Nhân chứng, Nghịch chiến, Vô song, Đội chống tham nhũng, Bến Thượng Hải, Ỷ Thiên Đồ Long Ký 1986... Ông mất hồi tháng 3 vì bệnh ung thư dạ dày.

Năm qua, làng phim Hoa ngữ nhiều mất mát khi loạt nghệ sĩ giỏi qua đời vì tuổi cao, bệnh tật, như Lý Hương Cầm, Lâm Thông, Huỳnh Thụ Đường, Hạ Ngọc Lân, Trần Long... Một số diễn viên Trung Quốc như Dương Tuấn Dũng, Vu Nguyệt Tiên, Lý Thiết... mất ở tuổi ngũ tuần vì tai nạn, bệnh hiểm nghèo. Họ là những mảnh ghép trong các phim kinh điển chuyển thể danh tác cổ điển Tây du ký, Hồng lâu mộng, Tam Quốc diễn nghĩa, Thủy Hử. Các nghệ sĩ Hàn Lee Ji Eun, Nam Moon Chul, Kim Bo Kyung nhận nhiều thương cảm, tiếc nuối từ khán giả khi mất ở độ tứ, ngũ tuần. Họ từng đóng các phim nổi tiếng như Cảm xúc, Hậu duệ mặt trời, Friend.

Làng giải trí Nhật Bản tổn thất khi vắng bóng các tên tuổi kỳ cựu như Masakazu Tamura, Emi Wada. Bà Emi Wada là nhà thiết kế đầu tiên vang danh thế giới nhờ thiết kế trang phục phim, sân khấu, trong đó có trang phục trong Thập diện mai phục, Bạch phát ma nữ truyện, Dương Quý Phi (2015), Anh hùng... Bà từng đoạt giải Oscar 1985 cho Thiết kế trang phục đẹp nhất trong phim Ran. Tại Thái Lan, khán giả thương tiếc khi danh hài Kom Chauncheun mất ở tuổi 64 sau khi mắc Covid-19.

Năm qua, không ít sao trẻ dang dở ước mơ, dự định vì bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông, như Tôn Kiều Lộ, Vanessa Angel, Nammon Monchanit. Làng giải trí châu Á rúng động khi một số nghệ sĩ chọn tự chấm dứt cuộc đời ở tuổi đôi mươi, trong đó có Song Yoo Jung, Jo Hana, Trang Lăng Vân. Trước khi qua đời, họ than phiền vì áp lực công việc, mất niềm tin vào cuộc sống.

Các trường hợp như Song Yoo Jung, Jo Hana phản ánh hiện trạng nhức nhối của showbiz Hàn. Theo Mydaily, thời gian qua, nhiều ban ngành, tổ chức xã hội phối hợp ngăn chặn tình trạng giới trẻ chọn. Hồi tháng 10, Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA) cho biết đã và đang kết hợp Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội, đẩy mạnh tổ chức các chương trình trị liệu tâm lý dành riêng cho người nổi tiếng.

Như Anh

Nguồn tin: vnexpress.net


Covid   Covid-19   Nhật Bản   Trung Quốc   khán giả   ung thư  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...